Home Văn hóa

Văn hóa

Truông Lá Da - núi Bất Ngùy và sông Nhà Hồ

Truông Lá Da - núi Bất Ngùy và sông Nhà Hồ

Từ ngã tư thị trấn Cầu Giát huyện lỵ Quỳnh Lưu, Nghệ An về hướng tây theo đường 537A là đến xã Quỳnh Châu (xưa gọi là làng Tam Lễ) sẽ gặp ngã ba Tuần. Trên quãng đường chụccây số ấykhách bộ hành sẽ phải trèo qua bangọn truông: truông Thọ, truông Ách và truông Lá Da để đến Tam Lễ. Hai bên đường là những đồi núi trập trùng và thông non xanh mướt mắt. Truông Lá Da chỉ dài hơn cây số thuộc làng Tam Lễ, xưa kia núi rừng rậm rạp và nhiều thú dữ có tiếng, vì thế, làng Tam Lễ có ba bốn phường săn. Phía bên trái con đường ngược lên Tuần hiện còn dấu tích một con sông cụt được đào xuyên qua hai ngọn truông đá. Đó là công trình vừa giao thông vừa thủy lợi rất lớn mà bị dang dở của thời nhà Hồ. Cách đó không xa về hướng đông nam là núi Bất Nguỳ, nơi mang dấu ấn huyền thoại của một ông vua cải cách -Hồ Quý Ly. Trong dân gian còn truyền tụng nhiều huyền sử về truông Lá Da và núi Bất Ngùy và làng Bàu Đột-nơi có đền thờ hai vua (Hồ Quí Ly và Quang Trung) cũng là quê hương Hồ QuyLy.

 

Đọc tiếp...
 

Nghệ nhân "bàn tay vàng" dệt lụa Vạn Phúc

Nghệ nhân

Là một nghệ nhân tâm huyết với nghề dệt lụa Vạn Phúc, ông được tặng nhiều danh hiệu như: nghệ nhân "Bàn Tay Vàng", "Doanh nhân tiêu biểu 1000 năm Thăng Long - Hà Nội". Ôn...

Đọc tiếp...

Nén hương nhịp nối đất trời

Nén hương nhịp nối đất trời

Trong văn hóa tâm linh làng quê đất Việt, nhang, hương luôn được chú trọng đầu tiên trong các nghi lễ cầu cúng theo phong tục truyền thống dân tộc. Đây vừa là sản phẩm ti...

Đọc tiếp...

Văn hoá sinh thái tự nhiên

Văn hoá sinh thái tự nhiên

Nằm trong phạm trù văn hóa, văn hóa sinh thái tự nhiên (VHSTTN) nhằm để chỉ mọi tác động của con người đến tự nhiên chung quanh theo hướng tích cực nhất, một mặt bảo tồn và...

Đọc tiếp...

Hành trình của hạt thóc và con chữ

Hành trình của hạt thóc và con chữ

Song hành cùng thời gian và lịch sử là Hạt thóc và Con chữ. Đường trường đi tới 1000 năm Thăng Long là Hạt thóc vàng và Con chữ sáng. Thóc và Chữ, chữ và thóc luôn luôn n...

Đọc tiếp...

Nguyễn Tuân - Người đến được với cái đẹp và cái thật

(...) Xuất hiện trên đàn văn vào cuối thập niên 30 và đầu 40, Nguyễn Tuân đã khẳng định ngay lập tức tên tuổi của mình ở một văn phẩm gần như thâu tóm và kết tinh mọi tin...

Đọc tiếp...

Không chỉ gìn giữ mà phải phát triển nâng cao

Không chỉ gìn giữ mà phải phát triển nâng cao

Tại sao không thể chỉ nêu phải giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, nhất là trong thời kỳ giao lưu hội nhập toàn cầu hóa hiện nay. Phát triển không phải chỉ là bồi đắp thêm v...

Đọc tiếp...

Văn hóa văn học

Văn hóa văn học

Muốn tiếp cận với văn hóa, văn học, trước hết phải xác định cơ bản đúng đắn thế nào là văn hóa và thế nào là văn học. Cố nhiên để hiểu đúng đắn về văn hóa nói chung người...

Đọc tiếp...

Dân tộc Cống

Dân tộc Cống

Dân tộc Cống có khoảng 1.859 người ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Hiện nay, phần lớn người Cống cư trú ven sông Đà. Dân tộc Cống có các tên gọi khác: Xắm Khống, Mâng Nh...

Đọc tiếp...
Trang 8 trong tổng số 15 trang

Di sản Thế giới tại VN

 

Quần thể di tích cố đô Huế

Được UNESCO công nhận năm 1993. Di sản văn hoá., tiêu chí số 4. ...

 

Thắng cảnh Vịnh Hạ Long

Được UNESCO công nhận năm 1994, công nhận mở rộng năm 2000. Di ...

 

Thánh địa Mỹ Sơn

Được UNESCO công nhận năm: 1999 Di sản Văn hoá; Tiêu chí số: 2,...

 

Đô thị cổ Hội An

Được UNESCO công nhận năm 1999 Di sản văn hoá; Tiêu chí số: 2, ...

 

Nhã nhạc cung đình Việt Nam

Nhạc cung đình được là Lễ nhạc, hoặc Nhã nhạc, (dân gian gọ...

 

Di sản thiên nhiên Phong Nha Kẻ Bàng

Công nhận năm: 2003 Di sản Thiên nhiên thế giới; Tiêu chí: 1 Vù...

 

 

Liên kết

TT UNESCO Thái cực Trường sinh
Thông tin về chương trình và hoạt động của Trung tâm UNESCO Thái cực Trường sinh
TT UNESCO Nghiên cứu và Bảo tồn cổ vật Việt Nam
Thông tin hoạt động với tiêu chí bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc
 TT Thông tin UNESCO - UNET
Trung tâm tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà khoa học, những người hoạt
động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục, văn hóa và các thành
phần xã hội nói chung