Cách ngôn mới tháng 2

Chủ nhật, 06 Tháng 4 2014 00:00
In

VỀ CUỘC SỐNG

                                                                                        

- Biết sống đỉnh của cuộc sống.

- Sống không hẳn chỉ để sống, chết không giống như đã chết. Người biết sống thì sẽ biết chết.

- Vật lộn sống lẽ thường tình, nhưng vật lộn chết không mấy người khỏe mạnh biết cách làm theo.

- Khỏa thân tập thể đẹp về môi trường mắt, những cháy trụi cây cối xung quanh.

- Mất cái này sẽ được cái kia.

- Đắm đuối với tình, con tim dễ bị chết ngạt.

- ba thứ kích động điên loạn: Nhạc rốc, tình ái ma túy.

- Sự thật chỉ đứng hai bên đường, người đi khó tránh được những vết chân đi trước đã in hình giả dối.

- Người ta chỉ biết đến cầm cố nợ tiền vật chất, không mấy người hiểu tinh thần bị cầm cố sẽ nợ bao nhiêu.

- Ăn chiađời bài toán tiềm ẩn không bao giờ cân bằng trạng thái sống.

- Vứt rác vào sọt cũng nên xét lại lần nữa.

- Báo hại đến, cũng nên đáp đền cho nguyên nhân gây hại.

- Bất nghĩa thể còn sống, nhưng bất nhân sẽ giết chết chính mình.

- Thân phận con người dãy số Nhân, Tính phận con người dãy số Trừ, Đức phận con người dãy số Chia Phúc phận con người thuộc dãy số Cộng.

- Hòa hợp cho một cộng đồng khó hơn bắt nó phải theo mình xuống vực.

- Bình đẳng con người trạng thái số chứ không phải trạng thái mệnh.

- Chủ quan gây chiến tranh, khách quan tạo hòa bình.

- Chợ búa không phải chỉ họp ở chợ, nó họp ở cả trong nhà, ngoài đường và các công sở.

- Chơi hoa khó trả tiền mặt, ăn vặt khó trả nợ bụng.

- Làm đường tắt, bắt đường cong, muốn dốc hết lòng thì đi đường thẳng.

- Ý nghĩ thường quanh co, trí trạng thường rối rắm, tội con người thích buộc cả trời, thích san phẳng đất và thích mò mẫm cả đại dương.

- Biết việc hỏng rồi mà vẫn làm, khác gì biết thức ăn có độc mà vẫn dùng.

- Tình bằng hữu không san sẻ cho những kẻ chỉ biết mình.

- Không khí cũng đòi bình đẳng nếu các đám mây biết nói với thường dân.

- Ý nghĩ người hiện đại đã tự nó đè nặng gấp nhiều lần thể xác của nó.

- Chung lòng khó san sẻ cho tim, gan.

- Đã là mật chỉ có ngọt và đắng, ruồi phân biệt nhanh hơn người.

- Người chết còn có mầm sinh, môi trường chết khó lấy lại cảnh sắc.

- Mắt người sinh ra để nhìn xa trông rộng, nhưng không ai thấy môi trường đang dày đặc bụi phố và ngổn ngang rác làng.

- Khoe thân xác sẽ chóng mất cái ngàn vàng, khoe tiền của sẽ nhanh mất cái mạng quý.

- Đục nước bây giờ sẽ béo cả...vi rút.

- Chặn đường, chặn lối là hành vi của pháp luật khi cần thiết, cướp đường, cướp chợ là hành vi của những kẻ bất nhân ở mọi lúc, mọi nơi.

- Phá đám tình người chỉ mất nửa phút, xây dựng tình người phải tốn cả đời.

 

VỀ TÂM LINH

 

- Lễ Phật học Phật chứ không cầu lợi Phật.

- Lễ Thánh kính Thánh như cha mẹ, tổ tiên, đừng báo hại Thánh.

- Tín ở Tâm, Linh ở Trí thì chẳng mắc nạn dị đoan.

- Tâm linh không phải thứ triết lý vỗ mặt và kỳ thị người khác.

- Nếu tâm linh mà dễ hiểu thì con người chẳng rẽ vào các bộ môn khoa học khác.

- Nhân quả ở đạo là tu Tính thiện, Đức quả ở đạo là hiểu lẽ Tâm, Trí quả ở đạo là biết việc Mình, Linh quả ở đạo Tình khoan dung thế giới.

- Đạo nào cũng có mặt trái để nêu, cũng như cái cây cần phải thay lá.

- Với tâm linh, con người đang ngờ vực chính mình vì chính nó đã sát hại nhau từ tiền kiếp.

- Hạnh kiểm của đạo chỉ có trong đạo, hạnh kiểm của tâm linh có mặt ở khắp chốn cùng nơi.

- Sát phạt tâm linh không phải để nói lời tin và bất tin, vì kẻ bất tin cũng có lúc phải cần đến nó.

- Chỉ có con người mua bán tâm linh, chỉ có tâm linh biến đổi phận con người.

- Kinh Phật chỉ rao giảng về đạo đức, không trói buộc người trong mọi nẻo tâm linh.

- Kẻ làm ác mà không hiểu mình làm ác thì nhân quả vào cuộc.

- Bắt người theo đạo, khó bắt tâm linh theo người.

- Tâm và Linh là cái Tâm có sẵn trong con người từ nhỏ, về già cái Linh sẽ thường đến vào các buổi tối.

- Đời sống thực dụng khó thỏa mãn con người, nhưng đời sống tâm linh sẽ làm dịu nỗi khổ trong con người.

- Hai trên một chỉ có trong tâm linh, đó là sự tín trong u tối và bất tín trong sáng nạn.

- Đời sống tâm linh không phải là cõi hồn vía, thần linh, mà là niềm tin tạo nghiệp phúc đức cho chính mình.

- Nếu không có nhận thức tâm linh, con người sẽ chẳng thờ tổ tiên và thần thánh.

- Sự vô thường của Tâm Linh vốn tụ tất cả những gì tốt xấu, mất còn, được thua, cao thấp...mà người ta đã nhận và đã gán cho nó.

- Con người coi vật chất và tinh thần đều là tài sản sở hữu, nhưng khó có ai biết Tâm Linh có giá là bao nhiêu?

- Người bán rau, kẻ ăn mày, đại gia bự và tổng thống siêu đều bình đẳng trước phán xét của Tâm Linh.

- Chữ Phúc, chữ Đức đều minh chứng cho tất cả hoàn cảnh con người do Tâm Linh để mắt.

- Người tín tin mà hành tin trong u tối, kẻ phỉ báng mà phỉ báng không chính trí, chính tâm đều phải chịu sự chiếu sáng hạch luận của Tâm Linh qua nhiều thời, nhiều kiếp.

- Cảm hóa của Tâm Linh không hẳn ở trong một, hai sự kiện mà nó lan tỏa khắp các đời sống, các tri thức để con người sau đó gộp lại.

- Đến Phật cũng phải chịu sự trì trích, Chúa bị hặc luận, Mô-ha-Mét bị rêu rao khắc nghiệt từ những kẻ có thần và vô thần đã thêu dệt như thế, chúng đồng nhất một loài ma quỷ.

- Không tôn giáo nào, không có đảng phái nào là không có ma quỷ lộng hành đối kháng.

- Cái nhỏ nhất tạo ra cái lớn nhất, chính nó sẽ giết cái lớn nhất trong mọi lúc mọi nơi.

- Cuộc sống bắt đầu từ cõi chết và ngược lại.

- Chỉ có Tâm Linh mới đủ sức giàn xếp ổn định cho vạn vật sinh và diệt.

- Chỉ có con người làm loạn Tính, Tâm Linh sẽ làm bình ổn các giá trị của tạo hóa bất loạn Tính.

- Khi vũ trụ càng xuất hiện cái Có thì con người càng tôn thờ cái Không.

- Nhiều lúc người ta không biết phải làm gì cho những tiến bộ hóa đã trở thành nhàm chán.

- Thu lợi nhanh nhất, làm chậm phát triển nhanh nhất, phân giã nhân cách nhanh nhất và gây tang thương nhiều nhất...chỉ có chiến tranh.

 

Hs Trịnh Yên