‘Không nên để cầu Long Biên thành cây cầu chết’

Thứ hai, 18 Tháng 7 2011 07:36
In

Đánh giá cao ý tưởng táo bạo biến cầu Long Biên thành bảo tàng, bãi giữa sông Hồng thành công viên…, nhưng không ít chuyên gia quy hoạch cho rằng không nên nâng cầu thêm 3 m biến Long Biên thành cây cầu chết.

PGS. TS Thị Vinh, Phó tổng thư Hiệp hội các đô thị Việt Nam: “Ý tưởng biến bãi giữa sông Hồng thành công viên rất khả thi”

PGS.TS Vũ Thị VinhĐây lần đầu tiên một ý tưởng về cải tạo cầu Long Biên được đưa ra. đầy sáng tạo, táo bạo rất khả thi. Đề án đã khai thác tối đa sở vật chất hiện , từ khoảng không gian dưới gầm cầu cho tới tháp nước Hàng Đậu, bãi giữa...

Khi tôi còn công tác tại ĐH Kiến trúc Nội, một nhóm sinh viên của trường đã tham dự cuộc thi ý tưởng đoạt giải nhất. Trước khi gửi tác phẩm dự thi, các em đã đưa tôi đọc mở đầu tựa đề: “Pháp sông Seine, Anh sông Thames, Nội thì sông Hồng nhưng Paris London được dòng sông ôm lấy còn sông Hồng lại quay lưng với Nội. Vậy phải làm thế nào để biến sự quay lưng này thành sự ôm ấp lấy thủ đô?”.

Do đó, tôi thấy ý tưởng biến bãi giữa thành công viên nghệ thuật trồng cây rất khả thi vì nếu ngập úng thì tổn hại cũng không đáng kể nhiều khả năng chúng ta thực hiện được. Tôi tưởng tượng nếu đứng trên cầu mà nhìn được thảm xanh hoa phía dưới thì lẽ nhiều nhà hàng tư nhân sẽ xin đầu tư vì không một chỗ nào đẹp hơn ở đây.

Vừa rồi chúng tôi sang Đức thấy họ cây cầu không đẹp bằng của mình nhưng cũng được UNESCO công nhận di sản. Vậy tại sao trước hết chúng ta không công nhận đây di sản quốc gia?

Tôi nghĩ Hội Quy hoạch kiến trúc nên đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải giữ cây cầu Long Biên thành cầu lịch sử, chỉ phục vụ giao thông nhẹ. Còn Nội nên tổ chức triển lãm để giới thiệu đề án trước người dân tôi tin nhiều người sẽ ủng hộ ý tưởng này.

GS. TS Nguyễn Lân, nguyên Kiến trúc sư trưởng thành phố Nội, Tổng thư Hiệp hội các đô thị Việt Nam: "Ý tưởng đúng thì chúng ta thể làm được"

Khi còn Kiến trúc sư trưởng thành phố, lúc làm quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, tôi nêu mấy vấn đề đưa con sông vào giữa thành phố để dễ sử dụng 2 bên bờ sông Hồng. Báo chí thời ấy nói rằng đó vấn GS. TS Nguyễn Lânđề không tưởng đừng nghĩ rằng sông Hồng giống như sông Seine của Pháp.

Bây giờ, khi nghe KTS Nguyễn Nga trình bày ý tưởng này, tôi thấy cần sử dụng những gì thiên nhiên cho ta những gì 1000 năm ta . Nhà hát Lớn, Phủ Chủ tịch cầu Long Biên 3 công trình mà tôi muốn giữ nguyên trạng, dù ý kiến cho rằng đó di sản của thời kỳ Pháp thuộc. Vì vậy, ý tưởng giữ gìn cầu Long Biên để đánh dấu một giai đoạn lịch sử của Nội, niềm tự hào của Nội điều hoàn toàn nên làm.

KTS Nguyễn Nga muốn khôi phục tiếng leng keng của tàu điện tôi thấy nếu làm tuyến tàu điện đi từ Nhà hát Lớn, qua 5 điểm tới cầu Long Biên, rất hay. làm chúng ta nhớ lại một thời.

Ý tưởng này rất hay hoàn toàn làm được nếu như chúng ta thực sự nghiên cứu sự giúp đỡ của các cấp, các ngành. Nhiều người nói hiện ở khu vực gầm cầu rất nhiều nhà bất hợp pháp nhưng bứng họ đi lại chuyện phức tạp, vậy phương án như thế nào? Phương án, dự án kế hoạch thì tính sau bởi bây giờ ý tưởng.

Tôi không bàn sâu tới phương án cũng như dự án mà chỉ nói về ý tưởng tôi hoàn toàn ủng hộ, hoan nghênh ý tưởng này. Khiý tưởng đúng thì chúng ta thể làm được.

Xin nêu một ví dụ thế này. Trước đây, khi chúng tôi đề nghị làm đường quanh hồ Tây bởi để bảo vệ được mặt nước thì phải làm đường diện tích làm đường lên tới hơn 500 ha. Nhiều người nói ông này ở trên trời rơi xuống. Nhưng chúng tôi vẫn đề nghị để quyết làm bằng được. Và giờ đi xe máy vòng quanh hồ, tôi thấy cảm động quá.

PGS. TS Lưu Đức Hải, Cục trưởng Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng): “Không nên để cầu Long Biên thành cây cầu chết”

TS Lưu Đức HảiTôi đánh giá cao ý tưởng nghiên cứu này mong sao chính quyền thành phố quan tâm. Tuy nhiên, tôi cũng thấy đề án này một số điểm cần bàn thêm. Cầu Long Biên đang cầu sống, cầu hoạt động thế nên tuyến tàu điện nên bắt đầu từ bãi taxi cạnh hồ Gươm điểm cuối nên chuyển đến vườn hoa Hàng Đậu. Còn trên cầu nên khôi phục lại tuyến đường sắt để tàu hoạt động trong đô thị (từ Ga Nội sang Nhà máy Xe lửa Gia Lâm) với ít toa dùng đầu máy hơi nước. Không nên để cầu Long Biên thành cây cầu chết cho đoàn tàu chỉ đứng trên cầu. Vì vậy, tôi không tán thành việc nâng cầu lên 3 mét.

Tôi cũng không tán thành việc lấy tháp nước Hàng Đậu làm bảo tàng cổ vật vì đây vốn công trình cấp nước. Hơn nữa, đây một trong hai tháp nước đáng giữ gìn nên cần xem lại phương án nâng cao thêm. Tôi tiếc ống khói của Nhà máy Điện Yên Phụ đã bị đập bỏ, không được giữ lại như ống khói ở khách sạn Horison.

Tôi ủng hộ việc khôi phục 131 vòm để làm phố nghề, còn ý tưởng vườn treo thì không nên làm. Chính quyền Nội phải coi đây việc của mình phải ngân sách đóng góp chứ không hẳn chỉ hội hóa.

 

Ông Phạm Tuấn Long, Phó ban Quản lý phố cổ Nội: “Khuyến khích xã hội hóa đầu tư dự án cải tạo cầu Long Biên”

Ông Phạm Tuấn LongĐể bảo tồn, đầu tiên chúng ta phải xếp hạng được di sản này để quan quản lý độc lập cho cầu Long Biên chứ hiện nay rất nhiều đơn vị cùng quản lý. Còn phương án tài chính, ở thời điểm hiện nay, như Ban Quản lý phố cổ đang làm chính khuyến khích xã hội hóa bởi nguồn ngân sách để đầucho một sản phẩm văn hóa như khái toán vài nghìn tỷ khá lớn. Nên đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu phương án cũng như kết quả nghiên cứu tới các doanh nghiệp hội.

Chúng tôi đang làm các dự ánhội hóa tương đối giống ý tưởng của KTS Nguyễn Nga. Như dự án cải tạo mặt đứng phố Tạ Hiện, nhà nước chỉ hỗ trợ cho phần cải tạo mặt trước lòng đường, còn bên trong do người dân tự làm. Hay như nhà 87 Mã Mây, nhà nước đã phục hồi ngôi nhà này làm sống lại cả phố. Theo đó, những ngôi nhà cùng niên đại đã được người dân ý thức chung tay tham gia tu sửa.

 

 

 

 

Theo: Vnexpress.net