Home Thông tin & Truyền thông Tin tức - Sự kiện 5 tác giả Nobel sẽ đối thoại với sinh viên Việt Nam

5 tác giả Nobel sẽ đối thoại với sinh viên Việt Nam

Email In PDF.

Chiều 27/11, Quỹ Hòa bình quốc tế (IPF) đã tổ chức họp báo giới thiệu chuỗi sự kiện “Cầu nối ASEAN” lần thứ tư với chủ đề “Cầu nối - Cuộc đối thoại hướng đến văn hóa hòa bình” sẽ được tổ chức tại Việt Nam từ tháng 11 này đến hết tháng 3/2013.

Trong chuỗi sự kiện này, 5 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel ở nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ đến đối thoại với các nhà lãnh đạo, nhà khoa học, giảng viên và sinh viên Việt Nam gồm Giáo sư Roger Myerson (đoạt giải Nobel Kinh tế), Giáo sư Harald zur Hausen (Nobel Y học), Giáo sư Douglas Osheroff (Nobel Vật Lý) và Giáo sư Sir Harold Kroto (Nobel Vật lý).

Đặc biệt, hai diễn giả tiêu biểu khác gồm ông Romano Prodi, người từng làm Thủ tướng Ý và là cựu Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu cùng nhà toán học Ngô Bảo Châu - người đã đoạt giải thưởng Fields năm 2010 cũng sẽ đối thoại tại chương trình này.

Trong các buổi nói chuyện này, các học giả và diễn giả sẽ nhấn mạnh vào những thách thức của toàn cầu hóa và chủ nghĩa khu vực cũng như những tác động của chúng lên sự phát triển và hợp tác quốc tế.

Ông Uwe Morawetz - Chủ tịch Quỹ Hòa bình quốc tế cho biết, chương trình nhằm tạo điều kiện tăng cường đối thoại giữa các nền văn hóa, tín ngưỡng tôn giáo trong khu vực Đông Nam Á và với các nước trên thế giới, qua đó thúc đẩy sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau.

“Thông qua những người đạt giải Nobel, những trường đại học trong nước và những tổ chức khác trong khu vực Đông Nam Á, chương trình sẽ xây dựng cầu nối để thiết lập mối quan hệ lâu dài trong việc hợp tác và nghiên cứu khoa học”, ông Uwe Morawetz nói.

Theo ông, với việc nâng cao khoa học, công nghệ và giáo dục như là một cơ sở cho hòa bình và phát triển, các sự kiện tại chuỗi “Cầu nối ASEAN” có thể giúp tăng cường sự hợp tác hướng tới hòa bình, tự do và an ninh trong khu vực.

Cũng tại buổi họp báo, Giáo sư Harald zur Hausen (thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Heidelberg, Đức), người từng đoạt giải Nobel Y học vì đã khám phá ra vi rút HPV (loại vi rút gây ung thư cổ tử cung) cho biết, hiện nay con người vẫn còn phải đối mặt với căn bệnh ung thư. Mặc dù, thế giới đã xác định được các dòng vi rút chính gây ung thư và đã phát triển ra các loại vắc - xin có hiệu quả chống ung thư lên đến 95% nhưng theo giáo sư Harald zur Hausen, ngăn ngừa vẫn quan trọng hơn điều trị.

Với chủ đề “Phòng chống ung thư: Thách thức cho ngành y tế toàn cầu”, Giáo sư Harald zur Hausen sẽ thuyết trình cho các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên biết mối nguy hiểm và cách phòng ngừa với loại bệnh này, sẽ diễn ra tại Đại học Quốc gia TP.HCM chiều 28/11.

Những tháng tiếp theo, 4 nhà khoa học khác cũng sẽ thuyết trình về các chủ đề như Khoa học làm thay đổi cuộc sống, Giáo dục - nền tảng của hòa bình… Trong tháng 3/2013, Giáo sư Ngô Bảo Châu (nhà toán học người Việt thuộc Đại học Chicago) sẽ thuyết trình về phương pháp học tập tại Hà Nội và TP.HCM.

Trước đó, ngày 15/11, Giáo sư Roger Myerson (thuộc Đại học Chicago), người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2007 đã đến Hà Nội thuyết trình về “Cơ chế lãnh đạo, nền dân chủ và chính quyền địa phương”.

Chuỗi sự kiện “Cầu nối ASEAN” lần thứ tư này do Quỹ Hòa bình quốc tế và Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam tổ chức. Từ năm 2003 đến nay, chương trình đã diễn ra tại 4 nước gồm Thái Lan, Philippines, Malaysia và Campuchia thu hút tới 38 người đoạt giải Nobel, 18 diễn giả và các nghệ sĩ khác.

 

Theo Vietnamnet

 

Di sản Thế giới tại VN

 

Quần thể di tích cố đô Huế

Được UNESCO công nhận năm 1993. Di sản văn hoá., tiêu chí số 4. ...

 

Thắng cảnh Vịnh Hạ Long

Được UNESCO công nhận năm 1994, công nhận mở rộng năm 2000. Di ...

 

Thánh địa Mỹ Sơn

Được UNESCO công nhận năm: 1999 Di sản Văn hoá; Tiêu chí số: 2,...

 

Đô thị cổ Hội An

Được UNESCO công nhận năm 1999 Di sản văn hoá; Tiêu chí số: 2, ...

 

Nhã nhạc cung đình Việt Nam

Nhạc cung đình được là Lễ nhạc, hoặc Nhã nhạc, (dân gian gọ...

 

Di sản thiên nhiên Phong Nha Kẻ Bàng

Công nhận năm: 2003 Di sản Thiên nhiên thế giới; Tiêu chí: 1 Vù...

 

 

Liên kết

TT UNESCO Thái cực Trường sinh
Thông tin về chương trình và hoạt động của Trung tâm UNESCO Thái cực Trường sinh
TT UNESCO Nghiên cứu và Bảo tồn cổ vật Việt Nam
Thông tin hoạt động với tiêu chí bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc
 TT Thông tin UNESCO - UNET
Trung tâm tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà khoa học, những người hoạt
động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục, văn hóa và các thành
phần xã hội nói chung