Home Giáo dục Kỹ năng Chìa khóa vạn năng mở mọi cánh cửa

Chìa khóa vạn năng mở mọi cánh cửa

Email In PDF.

Lại một mùa thi nữa sắp đến, chắc hẳn giờ này các cô cậu học trò đang xôn xao chuyện chọn trường, chọn ngành học, chọn địa điểm luyện thi cấp tốc… chẳng khác mình ngày xưa.

Người xưa vẫn nói “học tài thi phận”, đấy không phải là một triết lý, cũng không phải một sự khẳng định đúng đắn, nhưng không thể phủ nhận rằng: mọi sự thành công không thể không có yếu tố may mắn. Thiếu một chút may mắn, một học sinh giỏi suốt 12 năm cũng không đỗ đại học - đấy là lúc người ta tự an ủi mình: “Học tài thi phận”. Qua bài viết này, tôi - với tư cách một người từng trải xin chia sẻ một vài kinh nghiệm giúp các bạn tìm được “Mật mã mở cảnh cổng vào đại học”.

Sức khỏe không chỉ là vàng, mà còn hơn cả vàng

Lao đầu vào học ngày, học đêm, học không biết ăn, ngủ, nghỉ… bạn nghĩ bạn sẽ trở thành thiên tài? Không, hoàn toàn không. Sức khỏe cũng như năng lượng bạn dùng để đi hết con đường. Nếu không biết chia đều chúng bạn sẽ vẫn đi rất nhanh nhưng không thể duy trì để đi đến cuối con đường. Vì thế: Ăn uống - thể dục thể thao - ngủ nghỉ điều độ là cách giúp bạn giữ gìn sức khỏe, phong độ để luôn hăng hái mỗi khi bắt đầu vào việc học.

Chìa khóa mở cánh cửa đại học do chính bạn tạo nên. Ảnh minh họa

Xây dựng mục tiêu, kế hoạch phù hợp với năng lực bản thân

Bạn từng nghĩ: "Chỉ có những bạn nào học giỏi mới có thể đỗ đại học, còn mình có cố nữa cũng thất bại thôi", và bạn buông xuôi, mặc cho số phận quyết định cuộc đời. Xin thưa rằng, điều này hoàn toàn sai. Hãy viết những điều này vào một mảnh giấy và để nó ở nơi mà chỉ có bạn mới nhìn thấy hàng ngày:

- Sức học của mình đến đâu?

- Mình có thiên hướng, lợi thế theo nghề nghiệp nào trong tương lai?

- Mình sẽ chọn trường với điểm sàn tương đương với sức học?

- Và nếu không đỗ đại học: hãy nhìn những người lao động vất vả ngoài kia để thấy mình trong đó.

Đó là mục tiêu: lựa chọn trường đại học, chuyên ngành vừa sức với năng lực hạn chế của mình.

Vậy còn kế hoạch:

- Phân chia thời gian học phù hợp cho các môn học trọng tâm mà mình sẽ thi đại học.

- Không quá phân tâm vào nhiều nguồn tài liệu học. Hãy chọn cho mình những giáo trình, những nội dung cơ bản nhất để tập trung nghiên cứu.

- Chiến thuật mưa dầm thấm lâu, không phải học quá nhiều một lúc. Chỉ cần bạn học đều mỗi ngày, làm đi làm lại những bài tập khó mà mình chưa làm được. Hoặc ngay cả khi đang tắm, đang nấu ăn bạn cũng có thể lẩm nhẩm những gì mình mới học xong.

Chia sẻ kinh nghiệm học với bạn bè

Lại dẫn lời các cụ xưa nói: "Học thầy không tày học bạn". Theo tôi, điều này rất đúng vì có những bài học đi học lại ớ lớp vẫn không thông, nhưng chỉ cần cậu bạn bảo cho một lần là hiểu ngay. Cóp nhặt những kinh nghiệm quý báu của mọi người một cách chọn lọc và khoa học là con đường ngắn nhất đến thành công ít gặp thất bại.

Xây dựng quyết tâm từ nội lực

Bạn nên tìm cho mình những lý do để phấn đấu, để quyết tâm, nhất định phải vào được cánh cổng trường đại học. Nhưng đừng lấy đó làm lý do duy nhất để tồn tại. Cuộc sống có nhiều lối rẽ khác, vẫn có thể cho ta niềm tin và hy vọng. Điều quan trọng nhất là đừng quá ảo tưởng hay tự ti thái quá vào bản thân. Bạn có tuổi trẻ có thời gian và có cơ hội cho những lần sau.

Tất cả những điều tôi nói trên đây không phải là điều tôi đã làm. Mà là những điều mà sau gần 10 năm tôi mới nhận ra và hiểu được giá như ngày xưa mình đã biết đến những điều này thì đã khác. Nhưng thật may mắn cho tôi, vì cuối cùng tôi đã thi đỗ đại học, có lẽ cái câu “học tài thi phận” phần nào đúng với tôi.

Bạn hãy lựa chọn cuộc sống và ước mơ trong tầm tay, khi đó bạn sẽ có một chìa khóa vạn năng mở mọi cánh cửa cuộc đời. Chúc các bạn thành công!

 

Theo Vnexpress

 

Di sản Thế giới tại VN

 

Quần thể di tích cố đô Huế

Được UNESCO công nhận năm 1993. Di sản văn hoá., tiêu chí số 4. ...

 

Thắng cảnh Vịnh Hạ Long

Được UNESCO công nhận năm 1994, công nhận mở rộng năm 2000. Di ...

 

Thánh địa Mỹ Sơn

Được UNESCO công nhận năm: 1999 Di sản Văn hoá; Tiêu chí số: 2,...

 

Đô thị cổ Hội An

Được UNESCO công nhận năm 1999 Di sản văn hoá; Tiêu chí số: 2, ...

 

Nhã nhạc cung đình Việt Nam

Nhạc cung đình được là Lễ nhạc, hoặc Nhã nhạc, (dân gian gọ...

 

Di sản thiên nhiên Phong Nha Kẻ Bàng

Công nhận năm: 2003 Di sản Thiên nhiên thế giới; Tiêu chí: 1 Vù...

 

 

Liên kết

TT UNESCO Thái cực Trường sinh
Thông tin về chương trình và hoạt động của Trung tâm UNESCO Thái cực Trường sinh
TT UNESCO Nghiên cứu và Bảo tồn cổ vật Việt Nam
Thông tin hoạt động với tiêu chí bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc
 TT Thông tin UNESCO - UNET
Trung tâm tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà khoa học, những người hoạt
động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục, văn hóa và các thành
phần xã hội nói chung