Home Đời sống Sức khỏe Phương pháp mới điều trị hiệu quả bệnh đa xơ cứng

Phương pháp mới điều trị hiệu quả bệnh đa xơ cứng

Email In PDF.

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu lý hóa và Đại học Osaka (Nhật Bản) mới đây cho biết, họ vừa phát triển một loại phương pháp xét nghiệm máu có thể chẩn đoán trước thuốc điều trị thường dùng interferon có hiệu quả với những bệnh nhân đa xơ cứng hay không.

Bệnh đa xơ cứng là một loại bệnh thuộc hệ thần kinh trung ương, tế bào miễn dịch của người bệnh tấn công nhầm vào tế bào thần kinhmyelin gây ra những triệu chứng như trở ngại thị giác, yếu cơ ở người bệnh.

Người bị đa xơ cứng thường được chỉ định tiêm interferon để tiến hành điều trị.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành điều tra với 60 bệnh nhân, họ phát hiện rằng phương pháp điều trị này không có hiệu quả với 1/3 người bệnh.

Tiến hành xét nghiệm máu những người này, họ tìm thấy hàm lượng khá cao của một protein có tên Semaphorin4 A. Loại protein này thường phủ trên bề mặt tế bào và hút các tế bào miễn dịch xung quanh. Tuy nhiên, không hiểu bằng cách nào mà nó dời những tế bào này để thâm nhập vào máu.

Những bệnh nhân có hàm lượng protein này cao trong máu, triệu chứng xơ cứng sẽ trầm trọng hơn sau khi điều trị bằng thuốc.

Trên Tạp chí miễn dịch học, các nhà nghiên cứu cho biết năm ngoái cũng xuất hiện loại thuốc mới điều trị chứng bệnh này. Chỉ cần nửa ngày để xét nghiệm máu với cách thức khá đơn giản, điều này giúp bệnh nhân có thể sớm lựa chọn phương pháp và loại thuốc điều trị thích hợp.

 

Theo Vietnam+