Home Khoa học Khảo cổ Phát hiện mộ Hán niên đại 1900 năm tại Hà Nội

Phát hiện mộ Hán niên đại 1900 năm tại Hà Nội

Email In PDF.

Các chuyên gia của Hội khảo cổ học Việt Nam đang khai quật hai ngôi mộ cổ vừa được phát hiện vào ngày 01/4 tại khu vực chân cầu Thăng Long, thuộc xã Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội.

PGS. TS Nguyễn Lân Cường với chiếc bình gốm là đồ tùy táng trong ngôi mộ.

Theo nhận định ban đầu của các nhà khảo cổ, đây là hai ngôi mộ thời Đông Hán có niên đại 1900 năm và Lục Triều, niên đại khoảng thế kỉ thứ 4 - thứ 6. Những hiện vật được tìm thấy trong đợt khai quật này từ hai ngôi mộ còn tương đối nguyên vẹn sẽ hỗ trợ đắc lực cho công tác nghiên cứu lịch sử văn hoá Việt Nam.                                                                    

Phiến đá xanh rất đẹp và nhẵn được tìm thấy là hiện vật mới nhất phát lộ trong ngôi mộ thời Đông Hán ước tính niên đại đã trên dưới 1900 năm tại xã Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội. Ngay sau khi được phát hiện, các nhà khảo cổ đã tiến hành khoanh vùng và do đó, phát hiện thêm ngôi mộ cổ thời Lục Triều, nhỏ hơn, với những hoa văn xương cá trên gạch, thay vì hoa văn đồng tiền và hình trám lồng tinh tế ở ngôi mộ lớn. Từ thành mộ được làm bằng đất nung xếp chồng lên nhau, không hề có chất kết dính, nhưng vẫn bền đến ngày nay, có thể khẳng định ngay từ xa xưa, người Việt cổ đã có khả năng tạo tác cũng như kỹ thuật xây dựng tinh xảo và điêu luyện. Theo các chuyên gia khảo cổ, ngôi mộ lớn thì đã được tìm thấy rất nhiều ở Việt Nam như ở Quảng Ninh, Hải Dương, hay Bắc Ninh, nhưng ngôi mộ nhỏ thì rất hiếm gặp.

Đến ngày thứ 4 khai quật, tại cả hai ngôi mộ cổ đã phát hiện được 14 hiện vật. Các nhà khảo cổ hiện vẫn giữ lại gần như nguyên vẹn vị trí những đồ tuỳ táng tìm thấy để sau khi hoàn thiện công tác khai quật vào ngày 12/4 tới, sẽ khảo cứu và có thể trao lại cho Bảo tàng Hà Nội để phục vụ công tác trưng bày, giới thiệu.       

 

Nguồn: Vtv.vn