Home Hoạt động UNESCO Thông cáo báo chí của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam

Thông cáo báo chí của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam

Email In PDF.

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Namthành lập năm 1993, căn cứ khuyến nghị của Tổng Giám đốc Tổ chức Văn hoá, Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp quốc (UNESCO) và quyết định của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Liên hiệp hoạt động theo tiêu chí của UNESCO, có nhiệm vụ tập hợp các tầng lớp trí thức và công dân Việt Nam tham gia hoạt động trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền UNESCO bao gồm văn hoá, giáo dục, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, thông tin truyền thông, hướng các hoạt động đó đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc và bảo vệ hoà bình thế giới.

Họp báo công bố tổ chức Đại hội thế giới lần thứ 8 Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới

Về mặt quốc tế, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam có mối quan hệ mật thiết với mạng lưới UNESCO phi chính phủ trên thế giới, là thành viên chính thức của Liên hiệp UNESCO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Liên hiệp UNESCO Thế giới. Trong những năm qua Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã tích cực tham gia và đóng góp nhiệt tình vào các hoạt động UNESCO phi chính phủ thế giới, được bạn bè quốc tế ủng hộ và tín nhiệm cao.

Được sự đồng ý của các cơ quan chức năng của Chính phủ Việt Nam, sự đồng thuận tuyệt đối tại hội nghị Ban chấp hành lần thứ 29 Liên hiệp UNESCO Thế giới (họp 8/2010 tại Bắc Kinh, Trung Quốc), Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã nhận được quyền đăng cai tổ chức Đại hội Thế giới lần thứ 8 của Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới tại Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 22 tháng 8 năm 2011.

Đối với UNESCO và Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới, Đại hội này có một ý nghĩa đặc biệt, gắn với hoạt động kỷ niệm 30 năm thành lập Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới (1981 – 2011). Đây sẽ là dịp để nhìn lại chặng đường phát triển của phong trào UNESCO phi chính phủ trên thế giới, đứng đầu là Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới -  một tổ chức có sứ mệnh quan trọng là tập hợp quần chúng và trí thức trên toàn thế giới sát cánh với UNESCO, ủng hộ cho lý tưởng hoà bình cao đẹp và các tiêu chí tiến bộ của tổ chức UNESCO.

Đối với Việt Nam và Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, đây sẽ là một sự kiện quốc tế có ý nghĩa quan trọng, khá nổi bật diễn ra tại Việt nam trong năm nay, là dịp để chúng ta giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước và con người Việt Nam, nâng cao vị thế chính trị của Việt Nam trên trường quốc tế. Đó cũng là dịp để Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam thể hiện lòng hiếu khách, tinh thần trách nhiệm đối với phong trào quốc tế nhân dân. Công tác tổ chức Đại hội thế giới lần này hoàn toàn mang tính chất xã hội hoá, dựa trên sáng kiến và đóng góp tự nguyện của toàn thể hội viên Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, cùng với sự ủng hộ và giúp đỡ nhiệt tình của cộng đồng.

Đại hội Thế giới lần thứ 8 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội. Đại hội sẽ đón khoảng 300 đại biểu quốc tế, là các lãnh đạo chủ chốt của phong trào UNESCO Phi chính phủ đến từ hơn 100 quốc gia thành viên và từ các khu vực trên thế giới. Đại hội lần này, ngoài việc sẽ có mặt các vị lãnh đạo chủ chốt đương chức của tổ chức UNESCO, lần đầu tiên sẽ hội tụ nhiều nhà lãnh đạo lão thành từng đứng đầu tổ chức UNESCO liên chính phủ và phong trào UNESCO phi chính phủ thế giới. Lễ khai mạc và bế mạc Đại hội 8 cũng sẽ vinh dự được đón các vị lãnh đạo cấp cao đại diện cho Chính phủ và Nhà nước Việt Nam, đoàn ngoại giao, đại diện các cơ quan, ban ngành, các tổ chức, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tại Việt Nam.  

Bên cạnh chương trình nghị sự chính thức của Đại hội, một số sự kiện quan trọng có nội dung liên quan sẽ diễn ra đồng thời tại Thủ đô Hà Nội, tiêu biểu là:

-          Diễn đàn đối thoại giữa các tập đoàn tài chính, các ngân hàng quốc tế và Việt Nam với các tổ chức, các doanh nghiệp Việt nam hoạt động trên các lĩnh vực, các dự án giáo dục, khoa học, văn hóa và truyền thông.

-          Diễn đàn quốc tế về thanh niêndo UNESCO, Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới và Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam phối hợp tổ chức để tổng kết Năm Quốc tế về Thanh niên do Liên Hợp quốc phát động và UNESCO chủ trì (8/2010 - 8/2011).

-          Cuộc thi viết dành cho thanh niên với chủ đề “Thế hệ trẻ Việt Nam với các vấn đề hội nhập” do Tạp chí Ngày Nay – Cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam phát động vào giữa tháng 4-2011. Lễ trao giải thưởng sẽ diễn ra trong thời gian diễn ra Đại hội 8.

-          Một số triển lãmcác thành tựu văn hóa, khoa học, giáo dục của Việt Nam.

-          Đại Nhạc hội Quốc tếchào mừng ngày Toàn quốc kháng chiến 19/8, chào mừng Đại hội Thế giới lần thứ 8 và kỷ niệm 30 năm thành lập Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới sẽ diễn ra vào tối 19/8/2011 tại Thiên đường Bảo Sơn, Hà Nội, với sự tham gia của một số đoàn nghệ thuật và một số ca sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Các vấn đề về Thanh niênsẽ là một chủ đề được UNESCO và Liên hiệp UNESCO Thế giới dành nhiều quan tâm tại Đại hội thế giới lần này. Với tiêu chí của Năm Quốc tế Thanh Niên, những thành quả của hai năm xây dựng và thử nghiệm các chương trình hành động định hướng cho thanh niên thế giới sẽ còn được UNESCO tiếp tục triển khai như một nội dung ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn mới, gắn liền với các nội dung phát triển bền vững và các mục tiêu kinh tế - xã hội. Với vai trò là nước chủ nhà, đồng thời để thể hiện trách nhiệm của Việt Nam hưởng ứng Năm quốc tế Thanh niên, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã lựa chọn và cử ca sĩ Trần Nguyễn Uyên Linh làm Đại sứ Thiện chí của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam về các vấn đề Thanh niên. Với vai trò này, ca sĩ Uyên Linh sẽ tham gia cùng với Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam chuyển tải những thông điệp quan trọng của UNESCO và Liên Hợp Quốc về công tác thanh niên tới cộng đồng Việt Nam thông qua các hoạt động của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam. Những hoạt động đó sẽ góp phần quảng bá kiến thức về thời đại, hiểu biết quốc tế cho thanh thiếu niên Việt Nam, thu hút thanh thiếu niên vào những hoạt động văn hóa, xã hội lành mạnh, mang tính nhân văn và hướng thượng nhằm phục vụ cho các mục tiêu phát triển quốc gia, tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc, bảo vệ hòa bình thế giới như Công ước thành lập UNESCO đã ghi nhận.

Với sự nỗ lực cao nhất của đơn vị tổ chức, được sự ủng hộ và động viên của Chính phủ Việt Nam, của Bộ Ngoại giao, Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, của các cơ quan hữu quan, cũng như sự ủng hộ của UNESCO, của Liên hiệp UNESCO Thế giới, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam tin tưởng rằng Đại hội Thế giới lần thứ 8 và Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Liên hiệp UNESCO Thế giới được tổ chức tại Hà Nội sẽ là một ngày Hội UNESCO dành cho tất cả những ai đang hoạt động trên lĩnh vực UNESCO, chính phủ cũng như phi chính phủ, đối với tất cả những ai yêu mến và đặt niềm tin vào lý tưởng cao quý, vào các mục tiêu tiến bộ của tổ chức UNESCO.  

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam với tư cách là nhà tổ chức Đại hội thế giới lần này mà Ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt nam kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp UNESCO Thế giới là người đại diện, cùng với sự chứng kiến tại cuộc hợp báo này là Ngài George Christophides, Chủ tịch Liên hiệp UNESCO Thế giới, cùng tất cả các bên có liên quan đã nhất trí bày tỏ niềm tin tưởng sâu sắc rằng sự kiện quốc tế quan trọng này sẽ thu hút được sự quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan Nhà nước cũng như của các cá nhân và các tổ chức xã hội để sao cho Đại hội của Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới diễn ra tại Việt Nam sẽ thành công rực rỡ.

 

VFUA