Home Thông tin & Truyền thông Tin tức - Sự kiện Việt Nam những dấu ấn 2010

Việt Nam những dấu ấn 2010

Email In PDF.

altNăm 2010, mặc dù Việt Nam vừa mới thoát khỏi ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, song lại bị tác động của nhiều vấn đề khác, đó là nền kinh tế Mỹ chưa hoàn toàn phục hồi, một số nước thuộc Liên minh Châu Âu bị khủng hoảng nợ công, căng thẳng về tiền tệ giữa một số nước mà nổi lên là giữa Đô la Mỹ và Nhân dân tệ Trung quốc… đã ảnh hưởng khá nhiều đến kinh tế nước ta. Năm 2010 là năm toàn Đảng, toàn dân đã đoàn kết nỗ lực phấn đấu vượt qua những khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi hầu hết những mục tiêu lớn về kinh tế xã hội do Quốc hội đề ra. Đồng thời trong năm 2010 cũng còn một số vấn đề còn tồn tại đáng quan tâm. Tất cả những thành công lớn và tồn tại đó được coi là những dấu ấn của năm 2010 của Việt Nam.

1. Vấn đề được coi là quan trọng nhất là tăng trưởng kinh tế của năm 2010 đạt 6,78%, tăng so với mục tiêu do Quốc hội đề ra( 6,5%), trong đó nổi lên là: Xuất khẩu tăng 25%, khách du lịch tăng 34%, trong đó khách du lịch Quốc tế đạt trên 5 triệu lượt người, lớn nhất từ trước đến nay và đưa Việt Nam trở thành một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.

Tuy nhiên, có một số sự kiện rất đáng quan tâm và coi ng điều hành kinh tế vĩ như là tồn tại trong điều hành kinh tế vĩ mô, đó là: lạm phát tăng cao hơn so với chỉ tiêu Quốc hội đề ra (11,78 so với mức dưới 7%); những biến động về lãi suất ngân hàng, thị trường vàng và ngoại tệ, nhất là vào những tháng cuối năm , trong đó có những thời điểm lãi suất tiền gửi lên đến 18% ( ngày 18/12/2010), giá vàng lên trên 38 triệu đồng/lượng;

2. Đại lễ 1000 năm Thăng long Hà Nội đánh dấu một sự kiện lịch sử quan trọng và hào khí quốc gia diễn ra từ ngày 1 đến 10 tháng 10 năm 2010. Những ngày này, cả nước sống trong không khí tưng bừng phấn khởi và tự hào vì có thủ đô lịch sử ngàn năm văn hiến;

3. Năm 2010 là năm Việt Nam đạt được thắng lợi to lớn về ngọai giao, đặc biệt là năm Việt Nam đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch ASEAN. Cuối tháng 10 năm 2010, Việt Nam trở thành tâm điểm của Thế giới khi Lãnh đạo nhiều cường quốc có mặt tại 3 Hội nghị quan trọng diễn ra tại Hà Nội, đó là:

- Hội nghị Cấp cao ASEAN ;

- Hội nghị Cấp cao Đông Á;

- Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng 18 nước trong khu vực đã bàn thảo hàng loạt vấn nóng của khu vực và thế giới, đặc biệt là những tranh chấp ở biển Đông được dư luận thế giới hết sức quan tâm với Việt Nam.

Những hoạt động đối ngoại đầy hiệu quả trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN đã giúp các nước trong khu vực và trên thế giới những quyết sách quan trọng và khẳng định muốn nâng cấp mức quan hệ với Việt Nam.

4. Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc vào tháng 1/2011. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn Đảng, toàn dân. Trong năm 2010 đã tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, kết hợp với tổng kết 4 năm thực hiện phong trào học tập và làm việc theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

5. Giáo sư Ngô Bảo Châu, người Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng Fields- tương đương với giải Nôben đã khiến không chỉ giới khoa học mà toàn thể người dân Việt Nam tự hào. Sự kiện này cho thấy người Việt Nam có thể làm được những điều lớn lao nếu mỗi người biết sống cho niềm đam mê khoa học, đồng thời cũng đặt ra vấn đề là Nhà nước cần quan tâm đầu tư không chỉ đối với Toán học mà cả đối với các ngành khoa học khác.

6. Những cơn lũ lịch sử nối tiếp sảy ra ngập lụt nặng ở khu vực miền Trung gây thiệt hại nặng nề, cuốn đi hầu hết những thành quả lao động của người dân trong khu vực. Trong suốt quá trình này, cả nước hướng về miền Trung ruột thịt, vận động và quyên góp bằng nhiều hình thức, cả bằng tiền và hiện vật, cho thấy được tấm lòng đoàn kết, tương thân, tương ái của nhân dân ta.

PGS. TS Nguyễn Đình Tự

alt

 

Di sản Thế giới tại VN

 

Quần thể di tích cố đô Huế

Được UNESCO công nhận năm 1993. Di sản văn hoá., tiêu chí số 4. ...

 

Thắng cảnh Vịnh Hạ Long

Được UNESCO công nhận năm 1994, công nhận mở rộng năm 2000. Di ...

 

Thánh địa Mỹ Sơn

Được UNESCO công nhận năm: 1999 Di sản Văn hoá; Tiêu chí số: 2,...

 

Đô thị cổ Hội An

Được UNESCO công nhận năm 1999 Di sản văn hoá; Tiêu chí số: 2, ...

 

Nhã nhạc cung đình Việt Nam

Nhạc cung đình được là Lễ nhạc, hoặc Nhã nhạc, (dân gian gọ...

 

Di sản thiên nhiên Phong Nha Kẻ Bàng

Công nhận năm: 2003 Di sản Thiên nhiên thế giới; Tiêu chí: 1 Vù...

 

 

Liên kết

TT UNESCO Thái cực Trường sinh
Thông tin về chương trình và hoạt động của Trung tâm UNESCO Thái cực Trường sinh
TT UNESCO Nghiên cứu và Bảo tồn cổ vật Việt Nam
Thông tin hoạt động với tiêu chí bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc
 TT Thông tin UNESCO - UNET
Trung tâm tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà khoa học, những người hoạt
động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục, văn hóa và các thành
phần xã hội nói chung