Home Văn hóa Mỹ thuật Những mảnh vỡ' - vẻ đẹp điêu khắc xưa và nay

Những mảnh vỡ' - vẻ đẹp điêu khắc xưa và nay

Email In PDF.

Serie tượng điêu khắc 'Những mảnh vỡ' của nghệ sỹ người Blake đang nhận được nhiều sự chú ý trên thế giới. Triển lãm phản ánh ý tưởng của con người cổ đại về vẻ đẹp đồng thời thể hiện vẻ đẹp này ở thời hiện đại.

Đầu tiên, Blake nặn tượng bằng đất sét theo tạo hình của người mẫu thật và phơi khô. Hình thù của các bức tượng được hình thành do quá trình nứt vỡ của đất sét theo chủ ý của tác giả. Đến một giai đoạn nào đó cảm thấy hình thù của tượng đã đạt đến độ ưng ý, tác giả đổ đồng và đem nung để hoàn thiện bức tượng.

Blake, nghệ sĩ điêu khắc người Canada.

Blake giữ nguyên hình dáng của người mẫu thật trên các bức tượng với nhiều cách tạo dáng phức tạp. Anh nói, điều khó khăn trong quá trình nặn tượng là giữ cho người mẫu đứng yên.

“Những mảnh vỡ” thể hiện bản chất tàn phá của lịch sử qua chiến tranh. Không phủ nhận lòng tôn kính với nghệ thuật điêu khắc cổ, Blake xem xét vai trò của nền nghệ thuật này trong lịch sử dưới một góc nhìn khác. Ông xem chúng như tàn tích của nền văn minh vĩ đại – nền văn minh ngợi ca chiến tranh và sự mở rộng quân đội. Không những vậy, những tác phẩm này đẹp và có thể đứng độc lập với lịch sử. Tuy nhiên, chúng là nạn nhân của lịch sử và nhiều năm đã qua chúng dần dần xấu đi cùng với các thành phố cổ nơi chúng đã từng đứng.

“Những mảnh vỡ” mang hơi hướng các bức tượng thời Phục Hưng, thể hiện vẻ đẹp dường như là chuẩn mực của con người. Thế nhưng tham vọng của Blake không phải là sao chép các loại hình nghệ thuật cổ xưa hay ca tụng vẻ đẹp của cơ thể con người. Anh hy vọng những tác phẩm điêu khắc này sẽ nâng cao nhận thức về bản chất tàn phá của chiến tranh và những ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân vô tội.

Một số bức tượng điêu khắc của Blake trong bộ sưu tập "Những mảnh vỡ".

Các nhân vật không đại diện cho các vị thần, những anh hùng vĩ đại hay những nhân vật thần thoại. Tên của họ không lấy từ sách sử mà được đặt tên theo nhãn hiệu của các loại bom mìn: Adam M-72. Claymore M18A1. Sadeye CBU-75. Những cái tên này nắm giữ số phận của các cá nhân trong lịch sử. Những khuôn mặt vô danh như những thương vong dân sự của chiến tranh, thường được đưa vào danh sách số và bản báo cáo tin tức rất mơ hồ. Ngoài ra, các tác phẩm hao mòn nhưng đầy sức sống, thậm chí là biểu tượng của sự sống và một tương lai đầy hy vọng.

Từ khi “Những mảnh vỡ” bắt đầu trưng bày vào năm 2007 tại London, các tác phẩm đã thành biểu tượng hi vọng cho những người đang nỗ lực dọn sạch bom mìn ở các nước đang phát triển. Phối hợp với chương trình No-More-Landmines và Adopt-A-Minefield của Liên Hợp Quốc, có thể nói “Những mảnh vỡ” đã dọn sạch nhiều bãi mìn và cứu sống nhiều cuộc đời. Với triển lãm này, Blake sẽ tặng một phần số tiền thu được để ủng hộ Viện bảo tàng bom mìn Campuchia.

"Những mảnh vỡ" triển lãm tại Bui Gallery, Hà Nội, từ 22/1 đến 12/3.

 

Nguồn: Vnexpress.net

 

Di sản Thế giới tại VN

 

Quần thể di tích cố đô Huế

Được UNESCO công nhận năm 1993. Di sản văn hoá., tiêu chí số 4. ...

 

Thắng cảnh Vịnh Hạ Long

Được UNESCO công nhận năm 1994, công nhận mở rộng năm 2000. Di ...

 

Thánh địa Mỹ Sơn

Được UNESCO công nhận năm: 1999 Di sản Văn hoá; Tiêu chí số: 2,...

 

Đô thị cổ Hội An

Được UNESCO công nhận năm 1999 Di sản văn hoá; Tiêu chí số: 2, ...

 

Nhã nhạc cung đình Việt Nam

Nhạc cung đình được là Lễ nhạc, hoặc Nhã nhạc, (dân gian gọ...

 

Di sản thiên nhiên Phong Nha Kẻ Bàng

Công nhận năm: 2003 Di sản Thiên nhiên thế giới; Tiêu chí: 1 Vù...

 

 

Liên kết

TT UNESCO Thái cực Trường sinh
Thông tin về chương trình và hoạt động của Trung tâm UNESCO Thái cực Trường sinh
TT UNESCO Nghiên cứu và Bảo tồn cổ vật Việt Nam
Thông tin hoạt động với tiêu chí bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc
 TT Thông tin UNESCO - UNET
Trung tâm tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà khoa học, những người hoạt
động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục, văn hóa và các thành
phần xã hội nói chung