Home Khoa học Tin tức - Sự kiện Hội đồng cơ sở xét giải thưởng Hồ Chí Minh

Hội đồng cơ sở xét giải thưởng Hồ Chí Minh

Email In PDF.

Ngày 21/12/2010 Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã chủ trì hội nghị Hội đồng cấp cơ sở xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh cho “Cụm công trình nghiên cứu phát triển và đổi mới công nghệ ngành Điện ảnh phục vụ kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và phục hồi kinh tế sau chiến tranh” gồm 15 công trình củaPhó Giáo sư – Tiến sĩ Trần Quang Ngọc, nguyên Viện trưởng Viện Kỹ thuật Điện ảnh và Video Việt Nam, Giám đốc Trung tâm UNESCO Kỹ thuật Văn hóa Điện ảnh là đơn vị thành viên của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam.

Hội đồng cơ sở gồm 07 ủy viên gồm đại diện Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam và một số chuyên gia của ngành điện ảnh. Ông Nguyễn Xuân Thắng Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam làm chủ tịch Hội đồng. Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Minh Đường – nguyên Ủy viên Hội đồng Giáo dục Quốc gia Việt Nam - làm phản biện 1, Đạo diễn điện ảnh - Nhà giáo Nhân dân, nguyên hiệu trưởng Trường Sân khấu Điện ảnh Lê Đăng Thực làm phản biện 2, một số nhà khoa học kỹ thuật chuyên ngành, Nghệ sĩ Nhân dân điện ảnh, một số người đã được trực tiếp hưởng thụ thành quả những công trình khoa học trên là ủy viên hội đồng.

Hội đồng đã nhất trí đánh giá cao những cụm công trình nghiên cứu phát triển và đổi mới công nghệ ngành điện ảnh của PGS Tiến sĩ Trần Quang Ngọc. Tất cả các thành viên Hội đồng đều nhận xét đây là những công trình khoa học mang tính sáng tạo hết sức thiết thực và có ý nghĩa, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho ngành điện ảnh trong những năm chiến tranh chống Mỹ và sau giải phóng còn muôn vàn khó khăn. Hội đồng đặc biệt đánh giá cao ý nghĩa chính trị - xã hội của những công trình khoa học này của ông Trần Quang Ngọc vì đã đóng góp rất kịp thời và hiệu quả cho ngành điện ảnh góp phần phục vụ cuộc chiến tranh chống Mỹ đi đến thắng lợi và công cuộc xây dựng đất nước sau chiến tranh. Có thể nói những nghiên cứu và ứng dụng của PGS Tiến sĩ Trần Quang Ngọc đã tạo nên những bước ngoặt về kỹ thuật - công nghệ của ngành điện ảnh trong những năm tháng chiến tranh, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ của ngành điện ảnh trong điều kiện hết sức khó khăn của đất nước trong và sau chiến tranh, giúp giảm thiểu những hy sinh mất mát cả về người và tác phẩm điện ảnh, khắc phục được những khó khăn về kỹ thuật của ngành để phục vụ công chúng.

Với ý nghĩa đó toàn thể Hội đồng đã nhất trí chuyển hồ sơ này lên cấp trên và 100% ủy viên trong hội đồng nhất trí đề nghị Nhà nước xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh cho “Cụm công trình nghiên cứu và đổi mới công nghệ ngành điện ảnh phục vụ kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và phục hồi kinh tế sau chiến tranh” của PGS – Tiến sĩ Trần Quang Ngọc. 

 

=> Tài liệu của công trình có thể tham khảo tại Văn phòng Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam

 

(VFUA)