Home Khoa học Môi trường Đừng quên xe đạp

Đừng quên xe đạp

Email In PDF.

Xe đạp là một phương tiện giao thông có từ khoảng những năm đầu thế kỷ XIX và ngày nay nó đã không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt đối với các em học sinh phổ thông, hình ảnh chiếc xe đạp càng trở nên quen thuộc. Có thể nói rằng, xe đạp là phương tiện giao thông mang lại nhiều lợi ích cho con người và môi trường xung quanh.

altTrước hết, xe đạp được coi như một phương tiện quan trọng trong cuộc sống và rèn luyện sức khoẻ. Đạp xe cũng là một cách tập thể dục rất hữu ích và phổ biến bên cạnh nhiều hình thức thể thao khác. Không cần phải đến những phòng tập thể hình hay dành quá nhiều thời gian tham gia hoạt động thể thao vào mỗi buổi sáng/ tối, bạn cũng có thể rèn luyên một cơ thể dẻo dai nếu đi xe đạp thường xuyên.

Thêm một lợi ích khó thể phủ nhận mà xe đạp mang đến là tỉ lệ tai nạn thấp hơn so với các loại phương tiện khác, đi xe đạp sẽ an toàn hơn. Hằng ngày, hằng giờ, các nguồn tin tức và phương tiện truyền thông vẫn thường đề cập đến nhiều vụ tai nạn giao thông, mà trong đó chủ yếu là các phương tiện gắn động cơ.

Cũng sẽ thật thiếu sót nếu nói về ưu điểm của xe đạp mà không nhắc đến một trong những điều quan trọng nhất, đó chính là mức độ thân thiện với môi trường. Đi xe đạp góp phần bảo vệ màu xanh của hành tinh mà chúng ta đang sống, trong khi lượng không khí ô nhiễm kia lại cùng với khí thải của các khu công nghiệp và các nhà máy, gây tác động tiêu cực khiến tầng ozone ngày càng mỏng hơn – nguyên nhân chính trong tình trạng nóng lên hằng năm của Trái Đất. Những tiếng còi xe inh ỏi nhiều lúc khiến bạn phải giật mình chính là một biểu hiện rõ rệt của ô nhiễm tiếng ồn.

Tại các thành phố lớn ở Việt Nam ngày nay, con người dường như luôn bận rộn, khiến cho chiếc xe đạp bị “bỏ quên”!Xe đạp trở nên lỗi thời, mất đi đáng kể vị trí và giá trị vốn có của nó. Không còn nhiều hình ảnh những người dân Hà Nội đạp xe chậm rãi qua các con phố cổ hay tà áo dài thướt tha trên chiếc xe đạp của những thiếu nữ Hà thành. Giờ đây, hình ảnh ấy thỉnh thoảng xuất hiện, là những du khách ngoại quốc sang Việt Nam khám phá thắng cảnh. Họ chủ yếu chọn hình thức đi bộ, đạp xe hay xích lô để có thể thưởng ngoạn dần dần những nét đẹp hoài cổ qua từng góc phố, hàng cây.

Ở nhiều nước phương Tây, xe đạp được dùng nhiều hơn cho các hoạt động thể thao hay dã ngoại. Việc sử dụng xe đạp cho giao thông thường nhật cũng được khuyến khích tại các nước này với đường dành riêng cho xe đạp. Phương tiện này cũng thích hợp cho các đường phố nhỏ hẹp của các đô thị cổ, như Amsterdam ở châu Âu.

Còn chúng ta thì sao? Đã bao giờ bạn lên kế hoạch đạp xe vào những ngày nghỉ và thong thả ngắm nhìn nhịp sống xung quanh bạn, những khung cảnh đẹp bình dị và thân thuộc mà thường ngày bạn không để ý, hay không kịp để ý khi đi trên chiếc xe với tốc độ nhanh hơn. Hy vọng đọc đến đây, bạn sẽ không ngần ngại cho phép bản thân “hẹn hò” với chiếc xe đạp thân quen vào một ngày cuối tuần nào đó, để thả lỏng tâm trí và cảm nhận hơi thở của mảnh đất ngàn năm…

Ngọc Ngô

alt

 

Di sản Thế giới tại VN

 

Quần thể di tích cố đô Huế

Được UNESCO công nhận năm 1993. Di sản văn hoá., tiêu chí số 4. ...

 

Thắng cảnh Vịnh Hạ Long

Được UNESCO công nhận năm 1994, công nhận mở rộng năm 2000. Di ...

 

Thánh địa Mỹ Sơn

Được UNESCO công nhận năm: 1999 Di sản Văn hoá; Tiêu chí số: 2,...

 

Đô thị cổ Hội An

Được UNESCO công nhận năm 1999 Di sản văn hoá; Tiêu chí số: 2, ...

 

Nhã nhạc cung đình Việt Nam

Nhạc cung đình được là Lễ nhạc, hoặc Nhã nhạc, (dân gian gọ...

 

Di sản thiên nhiên Phong Nha Kẻ Bàng

Công nhận năm: 2003 Di sản Thiên nhiên thế giới; Tiêu chí: 1 Vù...

 

 

Liên kết

TT UNESCO Thái cực Trường sinh
Thông tin về chương trình và hoạt động của Trung tâm UNESCO Thái cực Trường sinh
TT UNESCO Nghiên cứu và Bảo tồn cổ vật Việt Nam
Thông tin hoạt động với tiêu chí bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc
 TT Thông tin UNESCO - UNET
Trung tâm tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà khoa học, những người hoạt
động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục, văn hóa và các thành
phần xã hội nói chung