Home Thông tin & Truyền thông Tin tức - Sự kiện ASEAN: Hòa bình và Phát triển

ASEAN: Hòa bình và Phát triển

Email In PDF.

altASEAN đang mạnh bước trên tiến trình hình thành một cộng đồng bằng những bước đi cụ thể khẳng định vị trí và tầm vóc của mình trên thế giới. Rất nhiều sự kiện sôi động của ASEAN đã diễn ra tại Hà Nội trong năm qua và hai từ người ta nói đến nhiều nhất là hòa bình và phát triển.

Tháng 10 có thể coi là điểm nhấn nổi bật trong năm Việt Nam làm chủ tịch ASEAN với hàng loạt các sự kiện như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần đầu tiên, Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị liên quan.

“Tôi rất hài lòng với kết quả Hội nghị cấp cao ASEAN – Liên hợp quốc lần thứ 3 tại Hà Nội. Các lãnh đạo ASEAN đã chứng tỏ quyết tâm chính trị cao nhằm xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015” Tổng thư ký LHQ Ban Ki-mun cho biết.

Theo ông Ban Ki-mun, việc xây dựng một cộng đồng ASEAN và phối hợp ngày càng chặt chẽ hơn giữa ASEAN và LHQ không những góp phần xây dựng hòa bình cho khu vực mà còn cho cả thế giới.

Các hội nghị trong năm Việt Nam làm chủ tịch ASEAN cũng là các cơ hội tốt để giải quyết thỏa đáng các bất đồng qua đối thoại và tìm cơ hội hợp tác. Đơn cử, vấn đề được coi là nhạy cảm như tranh chấp trên Biển Đông cũng được các bên tham gia các hội nghị đưa ra bàn thảo trên tinh thần hợp tác. Theo đó, các bên nhất trí giải quyết các tranh chấp, xung đột trên Biển Đông thông qua đối thoại hòa bình và trên cơ sở luật pháp quốc tế như Công ước Liên hợp quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982), trên tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Đảm bảo an ninh hàng hải là một thách thức không nhỏ đối với ASEAN và các quốc gia có lợi ích ở khu vực. Hướng giải quyết cho vấn đề này đã được mở ra khicác Ngoại trưởng ASEAN thông qua Tuyên bố về Hợp tác Tìm kiếm cứu nạn người và tàu thuyền gặp nạn trên biển. Tuyên bố này thể hiện ý chí chính trị của ASEAN mong muốn tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thành viên trong việc hỗ trợ lẫn nhau khi có người và tàu thuyền gặp nạn trên biển.

Qua các hội nghị của ASEAN trong năm 2010, vai trò của ASEAN trong việc củng cố niềm tin và tạo dựng hòa bình trong một khu vực rộng lớn hơn càng được củng cố. Với sự kiện Bộ trưởng Quốc phòng và đại diện Bộ trưởng Quốc phòng của 18 nước, trong đó có nhiều cường quốc, tham gia ADMM+ đầu tiên để bàn về hòa bình cho khu vực, ASEAN đã chứng tỏ rõ ràng mong muốn xây dựng một nền hòa bình lâu dài cho khu vực bằng việc hợp tác và cùng nhau giải quyết các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Theo như Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN 17, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ADMM+ là diễn đàn quan trọng, hữu ích và có hiệu quả để ASEAN và các đối tác an ninh chính thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin cũng như tăng cường hơn nữa hợp tác nhằm ứng phó với các thách thức an ninh chung trong khu vực phù hợp với tính chất mở, linh hoạt và hướng ra bên ngoài của ADMM.

Bên cạnh đó, hợp tác để cùng nhau phát triển là vấn đề có thể thấy rõ qua các cuộc họp liên tục giữa các Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN và các nước đối tác trong dịp Hội nghị cấp cao ASEAN 17.

Hàng loạt các thỏa thuận thương mại và nghị định thư mới được ký kết nhằm thúc đẩy thông thương trong nội khối ASEAN cũng như giữa ASEAN với các nước đối tác như Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam với Lào và Cambodia, Nghị định thư về sửa đổi Hiệp định Thương mại Hàng hóa thuộc Hiệp định khung về Hợp tác Kinh tế Toàn diện ASEAN- Trung Quốc, Đại diện Ngân hàng Phát triển Trung Quốc ký với đại diện các Ngân hàng ASEAN Hiệp định khung thành lập Hiệp hội liên Ngân hàng Trung Quốc-ASEAN hay khai trương trang thông tin điện tử Trung tâm ASEAN – Trung Quốc.

Ngoài ra, nhiều hoạt động liên quan đến lĩnh vực hợp tác kinh tế giữa các công ty lớn của các nước tham gia hội nghị cũng được xúc tiến mạnh mẽ trong dịp hội nghị này.

Với quyết tâm biến tầm nhìn ASEAN thành hành động, với sự chủ trì của Việt Nam trong năm 2010, ASEAN đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc triển khai Hiến chương ASEAN và Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Một Cộng đồng ASEAN hòa bình và phát triển là mong muốn chung của ASEAN, mong muốn đó đang từng bước được hiện thực hóa tại Hà Nội, thành phố vì hòa bình.

Ngọc Hưng

alt

 

Di sản Thế giới tại VN

 

Quần thể di tích cố đô Huế

Được UNESCO công nhận năm 1993. Di sản văn hoá., tiêu chí số 4. ...

 

Thắng cảnh Vịnh Hạ Long

Được UNESCO công nhận năm 1994, công nhận mở rộng năm 2000. Di ...

 

Thánh địa Mỹ Sơn

Được UNESCO công nhận năm: 1999 Di sản Văn hoá; Tiêu chí số: 2,...

 

Đô thị cổ Hội An

Được UNESCO công nhận năm 1999 Di sản văn hoá; Tiêu chí số: 2, ...

 

Nhã nhạc cung đình Việt Nam

Nhạc cung đình được là Lễ nhạc, hoặc Nhã nhạc, (dân gian gọ...

 

Di sản thiên nhiên Phong Nha Kẻ Bàng

Công nhận năm: 2003 Di sản Thiên nhiên thế giới; Tiêu chí: 1 Vù...

 

 

Liên kết

TT UNESCO Thái cực Trường sinh
Thông tin về chương trình và hoạt động của Trung tâm UNESCO Thái cực Trường sinh
TT UNESCO Nghiên cứu và Bảo tồn cổ vật Việt Nam
Thông tin hoạt động với tiêu chí bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc
 TT Thông tin UNESCO - UNET
Trung tâm tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà khoa học, những người hoạt
động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục, văn hóa và các thành
phần xã hội nói chung