Home Thông tin khác Cảnh báo của UNESCO về một số di sản có nguy cơ bị mất đi giá trị thực

Cảnh báo của UNESCO về một số di sản có nguy cơ bị mất đi giá trị thực

Email In PDF.

Hội nghị thường niên của UNESCO kết thúc vào đầu tháng 8-2010 một lần nữa gióng hồi chuông cảnh báo với quốc tế về tình hình một số di sản có nguy cơ bị mất đi giá trị thực của mình.

 

Tại Hội nghị này UNESCO tiếp tục công bố bốn di sản được đưa vào danh sách bị đe dọa là: Nhà thờ Bagrati và mộ Gelati (Gruzia); khu lăng mộ các vua Buganda (Uganda); rừng mưa nhiệt đới Atsinanana (Madagascar) và vườn quốc gia Everglades (Mỹ).

Bên cạnh đó, UNESCO đã đưa đảo Galapagos (Ecuador) ra khỏi danh sách bị đe dọa chính nhờ thiện chí của quốc gia trong việc bảo tồn di sản.

Trong danh sách 34 di sản hiện đang bị đe dọa, Congo là quốc gia giành “quán quân” với 5 di tích, chủ yếu là do cuộc chiến ở đất nước này. Có di tích được đưa vào danh sách đen này từ năm 1992, có di tích mới được đưa vào trong năm nay nhưng tất cả 34 di tích này đều đã vi phạm điều 4 của Quy ước UNESCO.

Cho đến nay trong lịch sử của UNESCO, chỉ mới có hai di sản bị tước danh hiệu, đó là thành phố Dresden của Đức vào năm 2009 và khu bảo tồn linh dương Ả Rập của Oman vào năm 2007./.