Home Đời sống Du lịch Quần Đảo Galápagos “bảo tàng sống - nơi trưng bày của sự tiến hóa”

Quần Đảo Galápagos “bảo tàng sống - nơi trưng bày của sự tiến hóa”

Email In PDF.

Quần đảo Galápagos của Ecuado là một kỳ quan thế giới với vẻ đẹp siêu nhiên. Bên cạnh việc phản ánhcác giai đoạn hình thành và phát triển của lịch sử Trái Đất, quần đảo Galápagos còn phản ánh quá trình biến đổi quan trọng của hệ sinh thái vàhệ sinh vậtcũng nhưbiến đổimôi trường sống tự nhiênđể hình thành nên sựđa dạng sinh học trên trái đất. Quần đảo Galápagos được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới vào năm 1978.

Nằm ở Thái Bình Dương cách Đại lục Nam Mỹ khoảng 1.000 km, quần đảo Galápagos với mười chín đảo lớn và khu bảo tồn sinh vật biển được mệnh danh là một “bảo tàng sống vànơitrưng bày sự tiến hóa”độc đáo. Do nằm ở nơi hợp lưu của ba dòng hải lưu, quần đảo Galápagos tập trung hỗn hợp rất nhiều loài sinh vật biển.

Loài rùa đá chỉ có ở GalápagosQuá trình phát triển của núi lửa đã hình thành nên các đảo ở Galápagos,hầu hết các đảo hiệnlà cácđỉnhnúi lửa trước đây và có độ cao khoảng trên 3.000 mso vớimặt biểnThái Bình Dương. Cácđảo có sự khác nhau rất nhiều về độ cao, diện tích và hướng; những khác biệt này kết hợp với những táchbiệtvật chấtcủa chúng đã góp phần tạo nên sự đa dạng các loàisinh vậtbiển đặc hữu trên những hòn đảonày. Hoạt động địa chấn và núi lửa đang diễn ra phản ánh quá trình hình thành các hòn đảo,cùng với sự tách biệt của các đảo đã dẫn đến sự phát triển của đời sống động vật khác thường – đó là các động vật biển, những con rùa khổng lồ và loài chim cốc không bay – đây chính là nguồn khơi gợicho thuyết tiến hóacủa Charles Darwin sau chuyến thăm của ông đến đảo năm 1835.

Phần phía tây của quần đảo từ nhiều năm vẫn diễn ra hoạt động của núi lửa và những cơn địa chấn dữ dội. Các đảo lớn hơn thường có ít nhất một dốc núi lửathoai thoải tạo thành khi miệng núi lửa dâng trào. Nhìn chung, trải dài cả bờ biển chỉ có một vài nơi là bị xói mòn, tuy nhiên ở những nơi bị lõm và xói mòn đó đã hình thành những vách đá dốc và dung nham, các bãi biển cát san hô hoặc vỏsò.

Galápagos có một thảm thực vật biển dọc theo bãi biển,tầng địa chất nước muối, những tảng đá - bờ rải rác và đầm lầy ngập mặn chiếm ưu thế đã bảo vệ bề mặt và địa tầng ven biển. Khu khô cằn nằm ngay trong nội địa chiếm phần lớn diện tích của Galápagos. Khu ẩmthấpnổi lên trên vùng khô hạn thông qua một vành đai chuyển tiếp mà tại đó các yếu tố của hai môi trường khô - ẩm được kết hợp. Khu vực này rất ẩm ướt và độ ẩm được duy trì ngay cả trong mùa khô là mùa sinh trưởng của loài ếch Garua. Khu cói dương xỉ bao phủ phần lớn cáckhu vực của các đảo lớn, nơi độ ẩm được giữ lại nhờ những hồ nướctạm thời.

Quần thể động vật đặc thùbao gồm động vật không xương sống, bò sát, chim biển và một vài loài động vật có vúbản địa. Tất cả các loài bò sát, ngoại trừ hai loài rùa biểncòn lại đều là loàiđặchữu. Môi trường biển rất đa dạng và có liên quan mật thiết đến hệ nhiệt độnướcmà nóphản ánh sự khác biệt về mức độ dinh dưỡng và ánh sáng. Những khoảng dao động này là do điều kiện nhiệt độ ấm áp được mang về bởi dòng chảy Cromwell và dòng chảyấm (được gọi là dòng chảy Peru)ảnh hưởng của khí hậu cận nhiệt đới .

Đảo Galápagos còn có những kỳ quan nằm sâu dưới đáy biển và bao gồm khoảng 120 hòn đảo trong Tổng số những hòn đảo lớn còn có Isabela, Santa Cruz, Fernandina, Santiago và San Cristobal…/.

Phương Thuý lược dịch

alt