Home UNESCO Tham gia Đại hội Liên hiệp Câu lạc bộ, trung tâm và các Hội UNESCO toàn thế giới được tổ chức tại Việt Nam

Đại hội Liên hiệp Câu lạc bộ, trung tâm và các Hội UNESCO toàn thế giới được tổ chức tại Việt Nam

Email In PDF.

Từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 8, Ban chấp hành Liên hiệp các câu lạc bộ, trung tâm và hội UNESCO thế giới (WFUCA) đã nhóm họp tại Bắc Kinh – Trung Quốc, tại Hội nghị Ban chấp hành WFUCA đã thống nhất lựa chọn cho phép Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội toàn thế giới Liên hiệp các câu lạc bộ, trung tâm và hội UNESCO vào tháng 8 năm 2011 tại Hà Nội. Ngày nay đã phỏng vấn Ông Nguyễn Hùng Sơn – Phó tổng giám đốc trung tâm thông tin UNESCO về sự kiện này.

PV: Thưa ông, đuợc biết Trung tâm Thông tin UNESCO là thành phần quan trọng trong quá trình vận động để Việt Nam được tổ chức Đại hội toàn thế giới lần thứ 8 của WFUCA, ông cho biết sơ lược về quá trình chuẩn bị hồ sơ đăng cai đại hội?

NHS: Như anh/chi đã biết, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã chính thức được lựa chọn để tổ chức sự kiện này, đây là sự kiện quan trọng nhất 4 năm một lần của phong trào UNESCO phi chính phủ trên toàn thế giới. Đến với Hội nghị tại Bắc Kinh vừa qua, đoàn Việt Nam đã mang đến và giới thiệu với Ban chấp hành WFUCA một chương trình hoạt động chi tiết, chuẩn mực và chu đáo, các thành viên Ban chấp hành WFUCA hoàn toàn bị thuyết phục bởi sự chuẩn bị chuyên nghiệp của Việt Nam. Để đạt được điều đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, ban thư kí đã làm việc liên tục với cường độ cao trong nhiều tháng. Các phương án được đưa ra phải đáp ứng được yêu cầu chi tiết nhưng phải thật sự cô đọng, đó là thách thức lớn đối với toàn thể những người trực tiếp tham gia quá trình chuẩn bị này. Bộ hồ sơ xin đăng cai của Việt Nam theo sự nhận xét của bà Marialuisa Stringa Chủ tịch Liên hiệp UNESCO Italia, thì đây là lần đầu tiên bà thấy một quốc gia chuẩn bị chu đáo như vậy. 

PV: Ông có thể cho biết thêm về nội dung của Hội nghị Ban chấp hành WFUCA tại Bắc Kinh liên quan đến Việt Nam?

NHS: Tại Hội nghị vừa rồi có 3 nội dung liên quan đến Việt Nam và đều là những nội dung quan trọng. Thứ nhất là thống nhất nước đăng cai tổ chức Đại hội WFUCA toàn thế giới lần thứ 8 trong 8 nước đăng kí, thứ 2 là bầu Tổng thư kí Liên hiệp các Câu lạc bộ, Trung tâm và hội UNESCO Thế giới và tôi cũng xin phép được thông báo là Ban chấp hành WFUCA đã biểu quyết với 100% số phiếu bầu Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Thắng vào chức danh Tổng thư kí WFUCA, đó thực sự là niềm tự hào đối với những người tham gia công tác UNESCO Phi chính phủ tại Việt Nam. Điểm quan trọng thứ 3 có liên quan tới Việt Nam là quyết đinh các nội dung kỉ niệm 30 năm chính thức thành lập Liên hiệp các Câu lạc bộ, trung tâm và Hội UNESCO thế giới (1981 – 2011) sự kiện này cũng được tổ chức tại Việt Nam nhân dịp Đại hội vào năm tới.

PV: Đại hội lần thứ 8 của WFUCA sắp tới dự kiến có khoảng bao nhiêu thành viên tham dự:

NHS: Hiện nay WFUCA có hơn 70 quốc gia thành viên với hàng trăm các Câu lạc bộ, Trung tâm và hội UNESCO, theo dự kiến Đại hội sẽ đón tiếp khoảng 500 đại biểu quốc tế, tuy nhiên với thông tin về một Việt Nam thân thiện chúng tôi nghĩ rằng số khách quốc tế đăng kí tham dự sẽ cao hơn nhiều và chúng tôi đã chuẩn bị kĩ cho phương án này.

PV: Cám ơn ông về cuộc trao đổi./.

alt

 

Di sản Thế giới tại VN

 

Quần thể di tích cố đô Huế

Được UNESCO công nhận năm 1993. Di sản văn hoá., tiêu chí số 4. ...

 

Thắng cảnh Vịnh Hạ Long

Được UNESCO công nhận năm 1994, công nhận mở rộng năm 2000. Di ...

 

Thánh địa Mỹ Sơn

Được UNESCO công nhận năm: 1999 Di sản Văn hoá; Tiêu chí số: 2,...

 

Đô thị cổ Hội An

Được UNESCO công nhận năm 1999 Di sản văn hoá; Tiêu chí số: 2, ...

 

Nhã nhạc cung đình Việt Nam

Nhạc cung đình được là Lễ nhạc, hoặc Nhã nhạc, (dân gian gọ...

 

Di sản thiên nhiên Phong Nha Kẻ Bàng

Công nhận năm: 2003 Di sản Thiên nhiên thế giới; Tiêu chí: 1 Vù...