Home Đời sống Con người Hội liên lạc Việt kiểu Hải Phòng: 20 năm xây dựng và phát triển

Hội liên lạc Việt kiểu Hải Phòng: 20 năm xây dựng và phát triển

Email In PDF.

Được thành lập từ năm 1989, Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng (HLLVK) có hai chi hội với 40 hội viên. Qua hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành Hội đã góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng khối Đại đoàn kết dân tộc trong cộng đồng người VN ở nước ngoài và thân nhân trong nước. Hiện nay, đã có 1500 hội viên với 13 chi hội, 6 CLB, 1 ban biên tập trang báo điện tử cùng 100 hội viện danh dự định cư ở các nước trên thế giới. Mục tiêu chính của Hội là vận động  tuyên truyền các bà con Việt kiều ở các nước luôn luôn hướng về quê hương, đóng góp xây dựng cho thành phố Hải Phòng nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Họp mặt xuân Canh Dần của Hội LLVK Hải Phòng (Ảnh TL)Trong hơn 20 năm qua, Hội Liên hiệp Hải Phòng đã đạt được nhiều thành quả đáng kể, triển khai có hiệu quả tinh thần nghị quyết 36 của Bộ Chính trị BCH TƯ Đảng và kế hoạch của Thành uỷ, UBNDTP.Hải Phòng. HLLVK được thành lập sớm nhất tại Việt Nam. HLLVKHP là mái nhà chung thân tình của bà con Việt kiều từ các nước trở về quê hương. Hội đã giúp đỡ cho bà con Việt kiều về đầu tư, tổ chức kinh doanh sản xuất tạo ra hàng ngàn việc làm cho người lao động và thân nhân bà con Việt kiều. Bên cạnh đó, hội đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện như: xây nhà tình nghĩa, trại an dưỡng cho người già cô đơn; giúp các cháu bị ảnh hưởng chất độc mầu da cam và hàng trăm trẻ mồ côi, tàn tật; giúp các bà mẹ VN anh hung ở các  huyện như Tiên Lãng, Thuỷ Nguyên, Vĩnh Bảo, trường phổ thông Hoa Phượng, trường khiếm thị… với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Đến tháng 6/2010 Hội đã vận động kiều bào thông giúp quỹ người nghèo 750 triệu đồng, 5000 USD, 6000 bảng Anh, 6 nhà tình nghĩa, tặng 250 suất quà cho các cháu học sinh giỏi.

Với những kết quả này tập thể HLLVKHP cùng nhiều cá nhân, cán bộ hội viên và kiều bào đã được Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận tổ quốc và UBNDTP.Hải Phòng tặng nhiều Huân, Huy chương, bằng khen và phần thưởng cao quý như: được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2009; Hội được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nhân 20 năm thành lập (10/1/2010).

Trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ đón kiều bào về nước, chuyến tàu đầu tiên về Hải Phòng, một số cá nhân đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba về công tác hội như: Bà Đặng Thị Lợi - Chủ tịch Hội (Bà Đặng Thị Lợi còn vinh dự được tặng Huân chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc và danh hiệu Phụ nữ tiêu biểu của Hải Phòng năm 2008); Ông Lê Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội. Ngoài ra còn nhiều kiều bào được tặng thưởng bằng khen của Bộ Ngoại giao và UBNDTP như: ông Bùi Văn Tuyền - kiều bào Pháp; ông Tài Phương - kiều bào Mỹ; ông Phạm Minh Nam, bà Đào Thị Kỷ, bà Trần Thị Thuý - kiều bào Anh…

Bên cạnh đó, Hội người Hải Phòng tại CHLB Đức, Hội người Hải Phòng tại Canada được tặng bằng khen của UBND TP. Toàn thể 13 chi hội và nhiều kiều bào được UBND TP tặng bằng khen. HLLVKHP cũng đã tặng giấy khen cho 200 hội viên tích cực trong mấy năm qua.

Đầu năm 2010, Hội được Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài mời gần 100 đại biểu của Hội tham dự họp mặt vui xuân với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đại diện lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận tổ quốc Việt Nam tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Dự định đến cuối năm 2010 Hội sẽ tổ chức họp mặt tại cung văn hoá Việt Tiệp Hải Phòng sẽ có hơn 1000 đại biều từ nhiều quốc gia về tham dự.

Để chuẩn bị cho Đại  hội 6 nhiệm kỳ 2010 – 2015, HLLVKHP đang chuẩn bị các cuộc hội diễn văn nghệ nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ TP, chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Ngoài ra, Hội cùng với Sở Ngoại vụ Hải Phòng đã giúp đỡ nhóm Việt kiều Mỹ, Anh tổ chức lễ khởi công xây dựng Làng Việt kiều và một bệnh viện quốc tế với 200 giường bệnh, tổng chi phí lên tới hơn 100 triệu USD tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng.

Là những người con của đất Việt, tình cảm gắn bó với quê hương luôn luôn được đong đầy về nơi chôn rau cắt rốn. Kiều bào Hải Phòng đã thể hiện tấm lòng yêu quê hương với những việc làm hữu ích qua những suy nghĩ và hành động tốt đẹp của bà con Việt kiều đã tham gia vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội nước nhà.

Tại Hải Phòng đang phát triển gần 20 dự án đầu tư của bà con Việt kiều với số vốn trên 50 triệu USD và trên 100 doanh nghiệp hội kinh doanh đầu tư vào Thành phố. Đặc biệt là lượng kiều hối chuyển về Hải Phòng lên tới 150 triệu USD hằng năm và đóng góp đáng kể vào vốn đầu tư Hải Phòng. Với những hoạt động thường xuyên có hiệu quả của Hội trong việc xây dựng và củng cố phát triển mở rộng tổ chức, Hội ngày càng có đông đảo hội viên tham gia làm cho Hội trở thành địa chỉ tin cậy của kiều bào Hải Phòng hiện đang làm ăn và sinh sống trên khắp thế giới. Những hoạt động tích cực của Hội thực sự là cầu nối giữa người Việt Nam ở nước ngoài và thành phố Cảng là nơi sinh hoạt gặp gỡ thân nhân Việt kiều, nơi giao lưu trao đổi các vấn đề liên quan của các doanh nhân, trí thức kiều bào về quê hương đầu tư.

Thay cho lời kết, ông Nguyễn Mạnh Cương – Phó Chủ tịch thường trực Hội cho biết: “Hơn 20 năm qua, Hội đã xây dựng, phát triển và trưởng thành. Hội tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra, trong những nhiệm kì tới. Để đáp ứng với sự tin tưởng của kiều bào cũng như thân nhân của họ ở Hải Phòng và ngoài nước xứng đáng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, UBND TP.Hải Phòng, UB  Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài và các ngành, các cấp”./.

Đức Hiển

alt