Home Khoa học Tin tức - Sự kiện Tuyên bố ASEAN về liên kết phát triển năng lượng

Tuyên bố ASEAN về liên kết phát triển năng lượng

Email In PDF.

Sau hơn 4 ngày diễn ra nhiều chương trình nghị sự quan trọng, chiều 23/7, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN 28 (AMEM 28) với chủ đề “Năng lượng và biến đổi khí hậu" đã ra tuyên bố chung về mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác phát triển năng lượng và hướng tới một Đông Nam Á xanh hơn trong lĩnh vực năng lượng.

Toàn cảnh hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN 28

Tuyên bố chung nêu rõ các bộ trưởng ghi nhận tầm nhìn hướng tới cộng đồng kinh tế ASEAN gắn với vấn đề biến đổi khí hậu; cam kết đóng góp cho cố gắng chung trong giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu thông qua hợp tác năng lượng ASEAN hướng tới nền kinh tế xanh và giảm cácbon.

Các bộ trưởng khẳng định cam kết trong việc xây dựng một khu vực chung về năng lượng theo đúng với Chương trình hành động của ASEAN về hợp tác năng lượng giai đoạn 2010-2015 bao gồm việc đưa ra các giải pháp cần thực hiện có hiệu quả cao cho lĩnh vực bảo toàn năng lượng để đạt mục tiêu giảm cường độ năng lượng xuống 8% vào năm 2015 (so với mức của năm 2005).

Chương trình còn bao gồm việc phát triển và sử dụng hiệu quả than đá và công nghệ thanh sạch, tăng cường hợp tác phát triển các nguồn năng lượng thay thế và tái tạo, bao gồm cả thủy năng và nhiên liệu sinh học với mục tiêu đến năm 2015 năng lượng tái tạo sẽ đạt được 15% trong tổng năng lượng sử dụng của ASEAN.

Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác trên cơ sở tự nguyện về phát triển năng lượng hạt nhân dân sự trong khu vực; sự cần thiết sớm triển khai dự án kết nối đường điện Đông Nam Á để ổn định và chia sẻ nguồn điện trong khu vực, hợp tác rộng hơn để xây dựng hạ tầng cung cấp khí gas cho các nước ASEAN... đồng thời tăng cường nguồn nhân lực và nguồn tài chính để thực hiện tốt việc hợp tác phát triển năng lượng.

Về vấn đề hợp tác năng lượng với các đối tác đối thoại và khu vực tư nhân, tuyên bố cũng nhấn mạnh các đối tác và các tổ chức quốc tế có vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa APAEC 2010-2015 và trong việc hỗ trợ khối ASEAN tiến gần hơn với hình mẫu phát triển “Giảm cácbon-Tăng trưởng xanh.”

Tuyên bố đưa ra thông điệp ASEAN thắt chắt hơn trong hợp tác năng lượng với khu vực Đông Á, các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, trong đó quan tâm nhiều đến Cơ chế phát triển sạch (CDM), phát triển năng lượng hạt nhân dân sự... để hạn chế những tác động xấu trong biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, tuyên bố hoan nghênh sự hợp tác và các cơ hội để hợp tác năng lượng với Nga và Hoa Kỳ trong thời gian tới với một số chương trình hoạt động cụ thể đã được thống nhất trong các cuộc tham vấn đầu tiên về năng lượng từ trước đến nay giữa ASEAN với hai quốc gia này.

Một điểm nổi bật khác trong tuyên bố AMEM 28 là các bộ trưởng thống nhất rằng sự hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực năng lượng khối công-tư sẽ được củng cố từ hai phía và khuyến khích sự tham gia tích cực, hiệu quả hơn của khối tư nhân vào APAEC 2010-2015.

Theo tuyên bố, Hội nghị Bộ trưởng năng lượng ASEAN lần thứ 29 và các hội nghị liên quan sẽ được tổ chức tại Brunei Darussalam năm 2011./.

Theo TTXVN

 

alt