Home Khoa học Môi trường Đại dương có thể hết cá

Đại dương có thể hết cá

Email In PDF.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cảnh báo loài người sẽ không có cơ hội nhìn thấy cá trong các đại dương vào năm 2050 nếu chúng ta không để số lượng của chúng phục hồi.

whale

“Nếu những tính toán của chúng tôi trở thành hiện thực, mọi loài cá trong các đại dương sẽ biến mất trong vòng 40 năm tới”, AFP dẫn lời Pavan Sukhdev, giám đốc triển khai các sáng kiến về phát triển kinh tế sạch thuộc Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, phát biểu hôm 17/5.

Các nhà khoa học của Liên Hợp Quốc khẳng định cơn ác mộng của đại dương có thể bị loại trừ nếu các chính phủ ngừng trợ cấp cho các tàu đánh cá và thành lập những vùng bảo vệ chúng. Nếu con người làm được hai việc ấy, số lượng cá sẽ lại tăng lên.

Liên Hợp Quốc cho biết, một tỷ người – trong đó phần lớn sống tại những nước nghèo – chủ yếu lấy protein từ cá biển. 35 triệu người trên trái đất đang đánh bắt cá bằng 20 triệu thuyền. Khoảng 170 triệu công việc phụ thuộc trực tiếp hoặc gián tiếp vào ngành công nghiệp khai thác cá biển. Tổng số người có thu nhập từ cá lên tới 520 triệu.

Nhưng số lượng cá trong các đại dương đã giảm 30%, còn ngư dân có thể không còn cơ hội đánh bắt trước năm 2050. Hiện nay chỉ còn khoảng 1/4 trong tổng số quần thể cá biển trên thế giới – gồm những loài không có giá trị kinh tế cao – có số lượng ổn định.

Theo AFP, các nhà khoa học của Liên Hợp Quốc cho rằng việc các chính phủ trợ cấp cho ngư dân để họ thành lập những đoàn tàu đánh bắt lớn là một trong những nguyên nhân khiến số lượng cá biển ngày càng giảm. Trong khi đó, rất ít nước quan tâm tới việc tạo điều kiện để các quần thể cá phục hồi về số lượng.

Sukhdev nói mỗi năm các chính phủ chi 27 tỷ USD để hỗ trợ ngư dân. Phần lớn khoản tiền này tới từ các nước giàu. Trong khi đó tổng giá trị lượng cá mà thế giới đánh bắt mỗi năm vào khoảng 85 tỷ USD. Các đội tàu ngày càng lớn mà số lượng cá lại giảm dần nên rất ít đội tàu đánh cá hoạt động hết công suất.

Thành lập những khu vực bảo tồn động vật biển để cá cái có thể phát triển tới tuổi trưởng thành và sinh con là một trong những giải pháp cần thiết để tăng số lượng cá. Một giải pháp khác là giảm quy mô của các đoàn tàu đánh cá. Thay vào đó các chính phủ nên khuyến khích ngư dân sử dụng những tàu nhỏ để hành nghề cho tới khi số lượng cá biển phục hồi trở lại.


(Theo Vnexpress)

 

Di sản Thế giới tại VN

 

Quần thể di tích cố đô Huế

Được UNESCO công nhận năm 1993. Di sản văn hoá., tiêu chí số 4. ...

 

Thắng cảnh Vịnh Hạ Long

Được UNESCO công nhận năm 1994, công nhận mở rộng năm 2000. Di ...

 

Thánh địa Mỹ Sơn

Được UNESCO công nhận năm: 1999 Di sản Văn hoá; Tiêu chí số: 2,...

 

Đô thị cổ Hội An

Được UNESCO công nhận năm 1999 Di sản văn hoá; Tiêu chí số: 2, ...

 

Nhã nhạc cung đình Việt Nam

Nhạc cung đình được là Lễ nhạc, hoặc Nhã nhạc, (dân gian gọ...

 

Di sản thiên nhiên Phong Nha Kẻ Bàng

Công nhận năm: 2003 Di sản Thiên nhiên thế giới; Tiêu chí: 1 Vù...

 

 

Liên kết

TT UNESCO Thái cực Trường sinh
Thông tin về chương trình và hoạt động của Trung tâm UNESCO Thái cực Trường sinh
TT UNESCO Nghiên cứu và Bảo tồn cổ vật Việt Nam
Thông tin hoạt động với tiêu chí bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc
 TT Thông tin UNESCO - UNET
Trung tâm tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà khoa học, những người hoạt
động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục, văn hóa và các thành
phần xã hội nói chung