Home Hoạt động Liên hiệp Đoàn Việt Nam tại UNESCO

Đoàn Việt Nam tại UNESCO

Email In PDF.
Tại Phiên họp lần thứ 184 (30/3 – 15/4) Hội đồng Chấp hành UNESCO, đoàn Đại biểu Việt Nam đã tham gia nhiều hoạt động song phương và đa phương, được bè bạn quốc tế quan tâm, đánh giá cao. Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, đã khẳng định sự chia sẻ của Việt Nam đối với một số quốc gia như Haiti, Brazil… đã phải chịu hậu quả nặng nề của thảm họa thiên tai vừa qua.

hoi-nghi-umesco

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cũng nêu những quan điểm của Việt Nam đối với việc ổn định cải cách tổ chức bộ máy của Liên Hợp Quốc; những sáng kiến và những công việc mà Việt Nam đã triển khai trong thời gian qua, đặc biệt là những công việc mà Việt Nam đã thực hiện trong nửa đầu thập kỷ giáo dục vì phát triển bền vững. Việt Nam cũng là quốc gia luôn coi trọng bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển bền vững.

 

Tại các cuộc gặp, đại diện các nước và UNESCO đều đánh giá cao Việt Nam - một đất nước ngàn năm văn hiến, dù đã trải qua nhiều năm chiến tranh bảo vệ đất nước, song vẫn bảo vệ được những di sản lịch sử, văn hóa quý giá.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ mong muốn Tổng Giám đốc Irina Bokova và UNESCO ủng hộ hồ sơ Hoàng thành Thăng Long, đồng thời nhấn mạnh rằng nếu hồ sơ này được công nhận đúng vào dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, thì nó sẽ mang một ý nghĩa to lớn không chỉ đối với người dân thủ đô Hà Nội mà với cả nhân dân Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cũng đã chuyển tới bà Bokova thư của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội mời bà tham dự đại lễ Nghìn năm Thăng Long - Hà Nội.

Về phần mình, bà Bokova cảm ơn tình cảm mà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã dành cho bà và vui vẻ nhận lời mời của thành phố Hà Nội. Bà cũng cho biết hiện nay Hội đồng tư vấn quốc tế về các di sản và danh lam (ICOMOS) đang xem xét hồ sơ Hoàng thành Thăng Long. Dựa trên những kết luận và kiến nghị của ICOMOS, Ủy ban di sản thế giới của UNESCO sẽ đưa ra quyết định về hồ sơ Hoàng thành Thăng Long vào phiên họp lần thứ 34 Ủy ban di sản của UNESCO, dự kiến sẽ diễn ra tại Brazil vào tháng 8/2010. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Cuộc trao đổi với bà Irina Bokova - Tổng giám đốc UNESCO diễn ra trong một bầu không khí hết sức chân thành, cởi mở. Bà Irina Bokova có hứa, với kinh nghiệm, uy tín và ảnh hưởng của mình sẽ hỗ trợ Việt Nam, làm sao để các thành viên của Uỷ ban di sản văn hóa thế giới sẽ có những quyết định đúng đắn, công bằng đối với Việt Nam”.

Nhân dịp này, đoàn Việt Nam đã có trên 10 cuộc gặp song phương với đại diện các nước như Đại sứ Brazil, Đại sứ Pháp, Đại sứ Thụy Điển, Đại sứ Ethiopia..., với lãnh đạo UNESCO, Giám đốc Trung tâm di sản thế giới, để vận động sự ủng hộ của các nước đối với những hồ sơ đề nghị công nhận di sản mà Việt Nam đang trình lên UNESCO trong đó có Hoàng thành Thăng Long./.

PV

Ngay-nay