Home Thông tin & Truyền thông Tin tức - Sự kiện Tốp 10 nhân vật tiêu biểu trong ngành CNTT và truyền thông

Tốp 10 nhân vật tiêu biểu trong ngành CNTT và truyền thông

Email In PDF.
tien-si-mai-liem-truc

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng với 9 cá nhân tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông vừa được giới báo chí bình chọn là nhân vật xuất sắc nhất ngành trong giai đoạn 2000 - 2009.

1. Tiến sĩ Mai Liêm Trực - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, nguyên thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông và được coi là người mở đường cho bùng nổ Internet tại Việt Nam. Từng là giám đốc của VNPT, thông thạo 5 ngoại ngữ, ông là người ủng hộ việc phá bỏ độc quyền doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp mới phát triển như Viettel hay S-Fone, phá bỏ thế độc quyền của VNPT trong lĩnh vực này, mang lại sức phát triển mạnh mẽ cho viễn thông Việt Nam trong những năm qua.
PTT-nguyen-thien-nhan2. Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân - Người được đánh giá là nhân vật có tầm ảnh hưởng khá rõ rệt trên lĩnh vực phần mềm, nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính. Khi còn đảm nhận vị trí Phó chủ tịch Thường trực UBND TP HCM ông dành nhiều thời gian cho công tác chỉ đạo phát triển công nghệ thông tin của thành phố. Dấu ấn của ông còn nổi bật tại Dự án xây dựng Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC). Nơi đây đã quy tụ 104 doanh nghiệp phần mềm, đào tạo trên 3.500 kỹ sư, chuyên viên. Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đang đảm nhận vai trò Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về Công nghệ thông tin và Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo.
GS-Dang-hua3. Giáo sư, Viện sĩ Đặng Hữu - Người đứng sau chỉ thị 58 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bản chỉ thị này đã tạo nền tảng cho sự phát triển của CNTT-TT Việt Nam trong thập kỷ qua. Ông từng kinh qua các vị trí Hiệu trưởng Đại học Bách khoa, TP HCM (năm 1975-1976); Thứ trưởng Bộ Đại học và Trung học Chuyên nghiệp; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và KTNN, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường. Từ năm 1997 - 2002, GS. Viện sĩ Đặng Hữu là Trưởng ban chỉ đạo chương trình quốc gia về CNTT. Năm 2003, ông giành Giải thưởng ASOCIO của Tổ chức công nghiệp Tin học châu Á và Thái Bình Dương tặng cho người có đóng góp nhiều nhất cho phát triển CNTT.
chu-haor-24. Nguyên thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Chu Hảo. Ông được mệnh danh là "bộ óc" mở về phát triển công nghệ phần mềm và thu hút công nghệ cao. Ông Chu Hảo bắt đầu gắn bó với CNTT với vai trò là chánh văn phòng Chương trình quốc gia về phát triển CNTT từ năm 1995. Sau đó một năm (1996), ông được bộ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (khi đó là Bộ quản lý nhà nước về CNTT), đồng thời giữ chức trưởng ban quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc. Hiện nay, ông Hảo là giám đốc NXB Tri Thức và cũng đang ấp ủ dự án 1.000 cuốn sách mang tinh hoa tri thức của nhân loại đến cho người Việt Nam.
Nguyn-B--tru-ng-Buu-chnh-5. Nguyên Bộ trưởng Bưu chính Viễn thông - Đỗ Trung Tá - người tâm huyết "phủ sóng" viễn thông, Internet vùng nông thôn. Ông được nhắc đến với vai trò là người "chèo lái" con thuyền Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT ở thời điểm bắt đầu mở cửa thị trường viễn thông và Internet, đưa viễn thông Việt Nam và VNPT phát triển mạnh mẽ, là một trong những quốc gia dẫn đầu về tốc độ phát triển bưu chính, viễn thông. Hiện ông đang đảm nhận vị trí đặc phái viên của Thủ tướng về công nghệ thông tin.
Chuong-Gia-Binh6. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT. Người được coi là "tượng đài" của ngành phần mềm Việt Nam. Ông là một trong những thành viên chủ chốt sáng lập ra Công ty Cổ phần FPT là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của FPT, đưa công ty FPT trở thành công ty CNTT hàng đầu Việt Nam sau 20 năm thành lập và hoạt động.
Ông Trương Gia Bình còn được biết đến với vai trò đầu tàu trong việc phát triển một trong những doanh nghiệp phần mềm đầu tiên tại Việt Nam là Công ty cổ phần phần mềm FPT, cùng chiến lược toàn cầu hóa vào năm 1999. Ông cũng là người tham gia tích cực thành lập và xây dựng nên Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (VINASA). Dấu ấn một Trương Gia Bình - con người có năng lực lãnh đạo, tài thuyết khách và khả năng quy tụ tài năng xung quanh mình luôn nổi bật trong con mắt cộng đồng CNTT thế giới. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp CNTT nổi tiếng như Bill Gates của Microsoft, Paul Otellini của Intel… khi đến thăm Việt Nam đều có những cuộc tiếp xúc riêng với Trương Gia Bình. Ông Trương Gia Bình cũng được bình chọn là một trong 10 nhân vật có ảnh hưởng nhất đến sự phát triển của Internet Việt Nam giai đoạn 1997-2007.
Nguy-n-M-nh-Hng7. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel - linh hồn của cỗ máy khiến dịch vụ di động, Internet nhanh chóng trở thành dịch vụ bình dân. Năm 2000, Viettel bắt đầu bước chân vào thị trường Viễn thông với dịch vụ điện thoại giá rẻ đường dài trong nước (VoIP). Đây là dịch vụ viễn thông đầu tiên được mở ra để cạnh tranh trên thị trường viễn thông lúc bấy giờ. Thời điểm đó, dịch vụ VoIP được mệnh danh là “thu hồi vốn trong 1 ngày". Từ dịch vụ này Viettel đã tiến đến cuộc cách mạng thứ hai là mở mạng di động vào tháng 9/2004. Sau 9 năm bước vào thị trường viễn thông Việt Nam, Viettel đã bước đi từ con số không đến trở thành doanh nghiệp có mạng di động lớn nhất Việt Nam và có tiếng vang ra quốc tế. Liên tục trong 5 năm liền Viettel đạt mức tăng trưởng doanh thu năm sau gấp đôi năm trước. Ông Hùng được các đối thủ nhìn nhận là người có tầm nhìn xa, có chiến lược tốt và có tài lãnh đạo và được mệnh danh là "bộ não" của Viettel.
Vu-Hong-Lin8. Ông Vũ Hoàng Liên - thuyền trưởng VDC - doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet và có công lớn trong việc đưa công nghệ ADSL vào Việt Nam từ ngày 1/7/2003 với thương hiệu MegaVNN. Từ khi Việt Nam có Internet băng rộng, số lượng người được sử dụng dịch vụ này tăng lên với cấp số nhân. Internet từ chỗ là thứ xa xỉ phẩm, chỉ là băng hẹp, giá cao, các dịch vụ hạn chế nay đã trở nên phổ biến với nhiều dịch vụ gia tăng, với khoảng 30% dân số Việt Nam sử dụng. ADSL đã thúc đẩy sự phát triển bùng nổ của các dịch vụ nội dung số, đặc biệt là game online, mạng xã hội và những dịch vụ giải trí như nhạc số…. và trở thành phần không thể thiếu của xã hội ngày nay.
than-trong-phuc9. Ông Thân Trọng Phúc - người Intel về Việt Nam. Ông Thân Trọng Phúc di cư đến Mỹ năm 1975 và hiện mang quốc tịch Mỹ. Ông tốt nghiệp ĐH California năm 1985 với tấm bằng cử nhân chuyên ngành kỹ nghệ điện tử và khoa học máy tính. Ông khởi nghiệp ở Tập đoàn Intel tại Santa Clara (Mỹ) năm 1986 ở vị trí kỹ sư phát triển thị trường, chịu trách nhiệm phát triển kinh doanh của Intel trong thị trường CAD/CAM. Tháng 1/2000, Thân Trọng Phúc được bổ nhiệm làm Giám đốc Intel tai Việt Nam, chịu trách nhiệm phát triển các hoạt động kinh doanh của Intel ở Việt Nam. Năm 2002, ông gánh thêm trách nhiệm kinh doanh của Intel ở thị trường Lào và Campuchia. Trong 9 năm làm việc tại Intel Việt Nam, ông Thân Trọng Phúc đã góp phần quan trọng vào sự thành công của hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới này tại thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia. Thị phần chip của Intel tại Việt Nam hiện đạt hơn 90% (thị phần của Intel trên toàn cầu hiện là khoảng 80%), đưa Intel Việt Nam trở thành một trong số ít các công ty của Intel trên toàn cầu hoạt động hiệu quả và sáng tạo trong lĩnh vực bán hàng. Sự thành công của Intel tại thị trường Việt Nam cũng góp phần không nhỏ vào sự phát triển và phổ cập của máy tính và CNTT tại Việt Nam trong thập kỷ qua.
Ông Thân Trọng Phúc cũng được biết đến với vai trò là cầu nối thành công giữa Intel với Chính phủ Việt Nam, mà nổi bật trong đó là việc góp phần đưa dự án đầu tư xây dựng nhà máy kiểm định và đóng gói chip Intel - nhà máy lớn nhất của Intel trong hệ thống 7 nhà máy của hãng trên toàn thế giới - trị giá 1 tỷ USD về Khu Công nghệ cao TP HCM năm 2006. Nhà máy của Intel tại Việt Nam sẽ đi vào hoạt động trong năm 2010 này...

nguyen-tu-quang

10. Ông Nguyễn Tử Quảng - người tiên phong trong lĩnh vực bảo mật Việt Nam. Khi còn là sinh viên năm thứ 3, ông đã viết phiên bản đầu tiên của phần mềm diệt virus BKAV (Bách khoa Antivirus) và cung cấp miễn phí trên phạm vi cả nước. Đến năm 1997, phần mềm này được cung cấp miễn phí trên mạng ngay sau khi Việt Nam kết nối với mạng Internet toàn cầu.
Cùng thời với BKAV, Việt Nam còn có một số phần mềm diệt virus khác như FAV, TAV, ATV, D2. Nhưng trong số các phần mềm ra đời sớm này, chỉ còn BKAV và gần đây có thêm sản phẩm nữa của CMC Infosec tồn tại để cạnh tranh với các thương hiệu phần mềm diệt virus của nước ngoài. Theo số liệu Bkis cung cấp, phần mềm BKAV có 10,5 triệu người sử dụng sản phẩm với 110.000 lượt người truy cập mỗi ngày, sản phẩm đã có mặt ở 103 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính đến cuối quý III/2009, BKAV chiếm khoảng 85% thị phần phần mềm diệt virus có bản quyền ở Việt Nam./.
TP (tổng hợp)
Ngay-nay
 

Di sản Thế giới tại VN

 

Quần thể di tích cố đô Huế

Được UNESCO công nhận năm 1993. Di sản văn hoá., tiêu chí số 4. ...

 

Thắng cảnh Vịnh Hạ Long

Được UNESCO công nhận năm 1994, công nhận mở rộng năm 2000. Di ...

 

Thánh địa Mỹ Sơn

Được UNESCO công nhận năm: 1999 Di sản Văn hoá; Tiêu chí số: 2,...

 

Đô thị cổ Hội An

Được UNESCO công nhận năm 1999 Di sản văn hoá; Tiêu chí số: 2, ...

 

Nhã nhạc cung đình Việt Nam

Nhạc cung đình được là Lễ nhạc, hoặc Nhã nhạc, (dân gian gọ...

 

Di sản thiên nhiên Phong Nha Kẻ Bàng

Công nhận năm: 2003 Di sản Thiên nhiên thế giới; Tiêu chí: 1 Vù...

 

 

Liên kết

TT UNESCO Thái cực Trường sinh
Thông tin về chương trình và hoạt động của Trung tâm UNESCO Thái cực Trường sinh
TT UNESCO Nghiên cứu và Bảo tồn cổ vật Việt Nam
Thông tin hoạt động với tiêu chí bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc
 TT Thông tin UNESCO - UNET
Trung tâm tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà khoa học, những người hoạt
động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục, văn hóa và các thành
phần xã hội nói chung