Home Giáo dục Tin tức 10 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục - Đào tạo trong năm 2010

10 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục - Đào tạo trong năm 2010

Email In PDF.
Xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020; Đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục; Phát triển đội ngũ giáo viên và xây dựng cơ sở vật chất trường lớp là những nhiệm vụ ưu tiên của ngành GD trong năm 2010… Đây cũng là những nội dung họp báo của Bộ Giáo dục – Đào tạo về 10 nhiệm vụ trọng tâm sẽ triển khai trong năm 2010.

1. Triển khai sâu rộng xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Ngành GD sẽ tiến hành đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh. Phấn đấu 100% các trường mầm non, phổ thông có công trình vệ sinh đạt yêu cầu

2. Đổi mới cơ chế tài chính, quản lý giáo dục

Năm 2010, ngành GD-ĐT sẽ siết chặt quản lý và kiểm tra thu học phí ở các trường học

gao-ducNăm 2010, ngành GD sẽ chú trọng điều chỉnh từng bước cơ cấu chi ngân sách Nhà nước cho các cấp học theo hướng ưu tiên ngân sách để thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học, chống mũ chữ, hỗ trợ phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, đảm bảo chi cho giáo dục ở các xã đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó là đảm bảo tiền lương cho đội ngũ nhà giáo và kinh phí hỗ trợ cho đối tượng học sinh chính sách, học sinh nghèo. Ngoài ra, ngành GD cũng sẽ  kiểm tra việc thực hiện thu học phí theo biểu giá mới đã quy định tại các trường học trong cả nước.

3./. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng GD

Bộ GD-ĐT sẽ yêu cầu các địa phương triển khai công tác đánh giá chất lượng GD các trường phổ thông và trung cấp chuyên nghiệp, trong đó có các trường ngoài công lập, các trường do nước ngoài đầu tư hoặc đào tạo theo chương trình nước ngoài. Triển khai các bước chuẩn bị cho Việt Nam tham gia chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh quốc tế. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai mạnh mẽ đào tạo theo nhu cầu xã hội ở các trường trung cấp chuyên nghiệp, thực hiện nghiêm túc 3 công khai “Công khai tài chính, chất lượng giáo dục và quản lý giáo dục”.

4. Phát triển mạng lưới trường, lớp và đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục

Đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án “Kiên cố hóa trường học, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012”. Xây dựng và triển khai đề án xây dựng nhà ở cho học sinh dân tộc bán trú. Thực hiện tổng kiểm tra, đánh giá toàn quốc về chất lượng và hiệu quả khai thác sử dụng thiết bị dạy học, hoàn thiện cơ chế và chính sách liên quan đến cung cấp và khai thác các thiết bị dạy học. Tiếp tục đầu tư, phát triển các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT đạt chuẩn quốc gia. Điều chỉnh tiêu chuẩn trường quốc gia để phù hợp với đặc thù các thành phố. Triển khai Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2015.

5. Chú trọng tới phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

Ngành GD-ĐT sẽ kiên quyết khắc phục việc thiếu giáo viên tại một số tỉnh, thành và chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên được tuyển dụng. Tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách, chế độ đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Triển khai việc luân chuyển giáo viên và cán bộ quản lý công tác lâu năm ở những vùng khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa về những nơi có điều kiện thuận lợi hơn,

6. Đánh giá toàn diện Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010. Xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020

SING-VIENBộ GD-ĐT tiếp tục thực hiện các mục tiêu và tổ chức đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010. Hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020. Triển khai Nghị quyết 35 của Quốc hội về chủ trương, định hướng đổi mới một số cơ chế tài chính trong GD-ĐT từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015.

Năm 2010, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn tiếp tục giữ ổn định theo giải pháp 3 chung: Thi chung đợt, dùng chung đề và sử dụng chung kết quả thi để xét tuyển (cả hệ ĐH và CĐ).

7. Tăng cường hợp tác quốc tế trong GD-ĐT

Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục đàm phán ký kết các thỏa thuận công nhận tương đương bằng cấp giữa Việt Nam và các nước; gia hạn và đàm phán ký mới hiệp định hợp tác về GD với nước ngoài. Đồng thời triển khai các chương trình đào tạo tiên tiến với chất lượng cao, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. Bên cạnh đó là liên kết với các nước để thành lập một số trung tâm đào tạo tiếng Anh đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, học sinh, sinh viên có cơ hội đi học tập ở nước ngoài.

8. Chăm lo tới công tác tài chính và quy hoạch phát triển trường

Năm 2010, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên và Bộ, ngành triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng khu ĐH Phố Hiến tại tỉnh Hưng Yên” theo Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 10/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai thực hiện đề án xây dựng ký túc xá sinh viên cho các trường ĐH, CĐ để đến năm 2011 giải quyết được khoảng 200.000 chỗ ở cho sinh viên theo Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành các thủ tục đầu tư để triển khai thực hiện các dự án vốn vay ODA xây dựng 4 trường ĐH mang trình độ quốc tế tại Việt Nam.

9. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra

Bộ GD-ĐT sẽ yêu cầu các trường tổ chức thanh tra, kiểm tra việc hoàn chỉnh chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy và học, đánh giá kết quả học tập theo lộ trình chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ. Đẩy mạnh thanh tra hoạt động liên kết đào tạo theo hình thức vừa học vừa làm. Trong đó chú trọng tới kiểm tra thực hiện việc thu, chi tài chính tại các trường học.

10. Triển khai và xây dựng các đề án hỗ trợ giáo dục ở vùng khó khăn

Ngành GD-ĐT sẽ xây dựng Đề án Chương trình tiên tiến, đào tạo Tiến sĩ cho các trường ĐH, CĐ; vay vốn Ngân hàng thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Á để thực hiện các hoạt động liên kết, đào tạo và phát triển giáo dục ở những vùng khó khăn, vùng có đông người dân tộc thiểu số./.

Ngay-nay

 

Di sản Thế giới tại VN

 

Quần thể di tích cố đô Huế

Được UNESCO công nhận năm 1993. Di sản văn hoá., tiêu chí số 4. ...

 

Thắng cảnh Vịnh Hạ Long

Được UNESCO công nhận năm 1994, công nhận mở rộng năm 2000. Di ...

 

Thánh địa Mỹ Sơn

Được UNESCO công nhận năm: 1999 Di sản Văn hoá; Tiêu chí số: 2,...

 

Đô thị cổ Hội An

Được UNESCO công nhận năm 1999 Di sản văn hoá; Tiêu chí số: 2, ...

 

Nhã nhạc cung đình Việt Nam

Nhạc cung đình được là Lễ nhạc, hoặc Nhã nhạc, (dân gian gọ...

 

Di sản thiên nhiên Phong Nha Kẻ Bàng

Công nhận năm: 2003 Di sản Thiên nhiên thế giới; Tiêu chí: 1 Vù...

 

 

Liên kết

TT UNESCO Thái cực Trường sinh
Thông tin về chương trình và hoạt động của Trung tâm UNESCO Thái cực Trường sinh
TT UNESCO Nghiên cứu và Bảo tồn cổ vật Việt Nam
Thông tin hoạt động với tiêu chí bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc
 TT Thông tin UNESCO - UNET
Trung tâm tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà khoa học, những người hoạt
động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục, văn hóa và các thành
phần xã hội nói chung