Home UNESCO Liên hiệp các Hội UNESCO VN

Liên hiệp các Hội UNESCO VIệt Nam - Quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế

Email In PDF.
Chỉ mục bài viết
Liên hiệp các Hội UNESCO VIệt Nam
Chức năng và nhiệm vụ
Các cơ quan lãnh đạo và tổ chức hoạt động
Mạng lưới hội viên
Cơ quan ngôn luận
Chiến lược và các chương trình
Quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế
Những chặng đường đã đi qua
Tất cả các trang


Quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế

Phạm vi quan hệ quốc tế

Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam là một tổ chức xã hội tham gia vào mạng lưới phi chính phủ quốc tế, có chức năng đối ngoại và có nghĩa vụ tham gia thực hiện chính sách đối ngoại nhân dân của Nhà nước.

Theo quy định của UNESCO và Điều lệ của Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam, ngay sau khi Chính phủ Việt Nam thông báo việc ra đời của Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam cho Tổ chức UNESCO thì Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam trở thành thành viên của Hiệp hội UNESCO Thế giới và Hiệp hội UNESCO Khu vực Châu á - Thái Bình Dương.

Nhưng do điều kiện khách quan nên đến 1997 Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam mới có điều kiện chính thức tham gia các diễn đàn của Hiệp hội UNESCO Châu á - Thái Bình Dương, có mặt tại Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội Châu á - Thái Bình Dương lần thứ 12 tổ chức tại Bangkok, Thai Lan, tháng 8-1997. Ngay sau hội nghị khu vực Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam đã tích cực tham các hoạt động phối hợp giữa các Hiệp hội UNESCO anh em trong khu vực, duy trì thông tin liên lạc, trao đổi kinh nghiệm với các Hiệp hội khu vực trên các lĩnh vực mà các bên cùng quan tâm. Hiệp hội đã đón một số đoàn đại biểu của các Hiệp hội bạn trong khu vực đến thăm, trao đổi kinh nghiệm tại Việt Nam và cử một số đoàn đi thăm và làm việc tại một số Hiệp hội bạn. Hiệp hội Việt Nam gây được sự chú ý của các bạn trong khu vực, được đánh giá là một Hiệp hội trẻ nhưng phát triển đều trên các lĩnh vực chuyên môn và hoạt động có kết quả.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành khu vực lần thứ 13 tổ chức vào tháng 4-1999 tại Dahka, Bangladesh, Ông Nguyễn Xuân Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam được bầu làm Phó Chủ tịch Hiệp hội UNESCO Châu á - Thái Bình Dương.

Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam lần đầu tiên tham gia Đại hội lần thứ VI của Hiệp hội UNESCO Thế giới tổ chức vào tháng 10-2003 taị Cộng hoà Síp. Tại Đại hội này Ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam được các Hiệp hội nhóm khu vực Châu á - Thái Bình Dương đề cử vào Ban Chấp hành Hiệp hội UNESCO Thế giới và đã trúng cử tại Đại hội với số phiếu tuyệt đối chức vụ Phó Chủ tịch Hiệp hội UNESCO Thế giới.

Trong phạm vi khu vực Châu á - Thái Bình Dương Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam có quan hệ hữu nghị hợp tác thường xuyên và mật thiết với các Hiệp hội UNESCO Nhật Bản, Hiệp hội UNESCO Thái Lan, Hiệp hội UNESCO Hàn Quốc, Hiệp hội UNESCO ấn Độ, Hiệp hội UNESCO Bangladesh, Hiệp hội UNESCO Trung Quốc… Trong phạm vị quốc tế, tuy chưa triển khai được các hoạt động hợp tác cụ thể nhưng Hiệp hội quy trì được quan hệ hữu nghị mật thiết với nhiều Hiệp hội anh em như Hiệp hội Nga, Hiệp hội Italy, Hiệp hội Pháp, Hiệp hội Bulgaria, Hiệp hội Síp, và một số Hiệp hội khu vực Trung cận Đông.

Từ tháng 12-2003 ông Nguyễn Xuân Thắng đã được Tổng Giám đốc UNESCO mời tham gia là một trên mười bốn thành viên Nhóm công tác của UNESCO để giúp UNESCO trong vấn đề cải tổ phong trào Câu lạc bộ UNESCO Thế giới. Từ tháng 12-2003 đến tháng 7-2005 Nhóm công tác này đã tổ chức 5 cuộc họp tại trụ sở của UNESCO ở Paris, thực hiện việc dự thảo bổ sung và sửa đổi Điều lệ của Hiệp hội UNESCO Thế giới cũng như đề xuất với UNESCO những nguyên tắc cơ bản cho hệ Hiệp hội UNESCO Thế giới và UNESCO. Hội nghị quốc tế về 60 năm Phong trào UNESCO phi chính phủ tổ chức tại Paris với sự tham gia của khoảng 120 quốc gia là đã đánh giá sự lớn mạnh của phong trào UNESCO phi chính phủ trên toàn thế giới, thể hiện mối quan hệ không thể tách rời giữa phong trào với lý tưởng, mục tiêu của UNESCO, khẳng định sự đoàn kết của phong trào và sự ủng hộ của UNESCO đối với phong trào. Kết quả của hội nghị cũng là thành quả và sự làm việc bền bỉ nỗ lực của Nhóm công tác qua 5 cuộc họp diễn ra từ tháng 12-2003 đến tháng 7-2005.


Một số mốc quan trọng về hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế

- 6-10-1993: Ngài Patrick Gallaud, Tổng Thư ký Hiệp hội UNESCO Thế giới dự Đại hội thành lập Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam. Sự có mặt của Ngài Gallaud xác nhận sự công nhận của Hiệp hội UNESCO Thế giới đối với Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam (ảnh).
- 11-1993: Ngài Sugi Riotaro, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Nhật - Việt tiếp xúc với Ông Nguyễn Xuân Thắng, Q. Tổng Thư ký Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và GSTS Phạm Huyễn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam để trao quà cho Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam đề bày tỏ mong muốn phối hợp hoạt động với Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam (ảnh).  
- Hội nghị lần thứ 8 khoá Một của Ban Chấp hành Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam thông qua nghị quyết về việc tăng cường quan hệ quốc tế, thúc đẩy hợp tác và quan hệ hữu nghị với các Hiệp hội trong khu vực và thế giới. Hội nghị đã thông qua Bản quy chế về “Thống nhất và quản lý đối ngoại” nhằm hướng dẫn hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế cho các đơn vị thành viên.
- 11-1996: Đại diện Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam dự Diễn đàn Thanh niên quốc tế về “Văn hoá - Động lực phát triển” tổ chức tại Loei, Thái Lan. Đây là cơ hội để Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam đặt những viên gạch đầu tiên cho quan hệ với Hiệp hội UNESCO Thái Lan.
- 7-1997: Đón Đoàn lãnh đạo của Hiệp hội UNESCO Hàn Quốc và Trung tâm Giáo dục quốc tế Hàn Quốc thăm và làm việc tại Việt Nam, ký bản ghi nhớ đặt nền móng cho quan hệ hợp tác giữa hai Hiệp hội.
- 8-1997: Lần đầu tiên đại diện của Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam tham dự Hội nghị Ban Chấp hành của Hiệp hội UNESCO Châu á - Thái Bình Dương, tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.
- 12-1997: Đại diện của Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam thăm và làm việc với Hiệp hội UNESCO Hàn Quốc và Trung tâm Giáo dục Quốc tế của Hàn Quốc để bàn về kế hoạch hợp tác giữa hai Hiệp hội. Tại Đại hội, đại diện của Hiệp hội UNESCO Việt Nam và Thái Lan đã thoả thuận về hợp tác trên lĩnh vực tổ chức tham quan nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm cho hội viên hai nước trên lĩnh vực giáo dục.
- 2-1998: Hiệp hội tổ chức Đoàn gồm 31 Hiệu trưởng, Hiệu phó các trường phổ thông Trung học Hà Nội tham quan hệ thống giáo dục của Thái Lan. Đoàn đã được Hiệp hội UNESCO Thái Lan tổ chức đón tiếp nồng nhiệt, được Thứ trưởng Thứ Nhất Bộ Giáo dục Thái Lan tiếp và tặng quà cho toàn Đoàn. Tháng 3-1999 Hiệp hội đã đón Đoàn gồm 40 Hiệu trưởng, Hiệu phó các trường Trung học Băngkok sang tham quan, làm việc với Hiệp hội và ngành giáo dục Việt Nam. Hai hoạt động trao đổi này đã mở đầu cho một chương tham quan trao đổi kinh nghiệm giữa hai Hội diễn ra hết sức sôi nổi và có hiệu quả trong những năm tiếp theo, được các nhà sư phạm hai nước hưởng ứng và dư luận hoan nghênh.
- 4-1999: Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 13 Hiệp hội UNESCO khu vực họp tại Bangladesh bầu Ông Nguyễn Xuân Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam làm Phó Chủ tịch Hiệp hội UNESCO khu vực Châu á - Thái Bình Dương.
- 5-2000: Đại diện của Hiệp hội dự Hội nghị tập huấn Tiểu khu vực về công tác UNESCO do UNESCO phối hợp với Hiệp hội UNESCO Thế giới và Hiệp hội UNESCO ấn Độ tổ chức tại New Delhi, ấn Độ. Hội nghị này đã được chuyên gia UNESCO phổ biến nghị quyết 60 của Đại hội đồng lần thứ 30 của UNESCO về tăng cường ủng hộ và tăng cường vai trò của hoạt động UNESCO phi chính tại các quốc gia thành viên UNESCO.
- 10-2000: Đại diện của Hiệp hội dự Hội nghị Quốc tế tại Nepal về việc vận động thanh niên ủng hộ UNESCO.
- 9-2001: Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội UNESCO khu vực Châu á - Thái Bình Dương lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam (Hà Nội). Đây cũng là lần đầu tiên Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam đăng cai tổ chức một hoạt động quan trọng của khu vực. Mười ba nước thành viên Ban Chấp hành trong khu vực đã đến dự. Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm đã khai mạc Hội nghị. Hội viên và các đơn vị thành viên của Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam đã đóng góp nhiệt tình công sức, tinh thần và vật chất, góp phần tạo nên thành công rực rỡ cho Hội nghị. Các bạn quốc tế đánh giá rất cao công tác chuẩn bị cho hội nghị và tổ chức hội nghị.
- 12-2001: Đại diện của Hiệp hội dự Diễn đàn Quốc tế Terakoya (Chương trình Xoá mù chữ của Hiệp hội UNESCO Nhật Bản) tổ chức tại Kyoto, Nhật Bản.
- 2002: Đại diện của Hiệp hội dự hội nghị quốc tế về Giáo dục Đại học và Cao học tổ chức tại Phu Ket, Thai Lan.
- Từ đầu năm 2003-2005: Hiệp hội phối hợp có hiệu quả với Hiệp hội UNESCO Nhật Bản trong nhiều nội dung của Dự án xây dựng 40 Trung tâm Giáo dục Cộng đồng tại Tỉnh Lai Châu.
- 3-2003: Ban Chấp hành Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam đóng góp ý kiến cho bản tham khảo của Chủ tịch Hiệp hội UNESCO Thế giới về vấn đề cải tổ Hiệp hội UNESCO Thế giới, trong đó bày tỏ sự lo ngại sâu sắc và thái độ không đồng tình đối với biểu hiện chia rẽ trong một bộ phận Ban Chấp hành Hiệp hội UNESCO Thế giới (chủ yếu là nhóm đại diện khu vực Châu Âu), thể hiện sự ủng hộ và cam kết của Hiệp hội Việt Nam đối với mục tiêu lý tưởng của UNESCO và phong trào Câu lạc bộ UNESCO Thế giới, đồng thời không tán đồng kế hoạch của ông Chủ tịch đương nhiệm (người Tây Ban Nha) về việc có thể biến Hiệp hội UNESCO Thế giới thành một tổ chức mang màu sắc tổ chức nghề nghiệp.
- 10-2003: Đại hội lần thứ 6 của Hiệp hội UNESCO Thế giới tổ chức tại Cộng hoà Síp. Đây là Đại hội có số lượng đại biểu tham gia đông nhất từ trước đến nay (40 Hiệp hội UNESCO quốc gia thành viên và đặc biệt là có 14 Uỷ ban Quốc gia UNESCO của các quốc gia thành viên tham dự). Lần đầu tiên Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam cử Đoàn đại biểu đi dự Đại hội của Hiệp hội UNESCO Thế giới. Đại hội đã nhất trí bầu Ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam làm Phó Chủ tịch Hiệp hội UNESCO Thế giới.
- 10-2003: Đại diện của Hiệp hội tham gia Hội nghị Ban Tổ chức Liên hoan Quốc tế nghệ thuật dân gian tại Thành phố Kangneung, Hàn Quốc.
- 6-2004: Đoàn nghệ thuật Dân gian UNESCO của Hiệp hội tham gia Liên hoan Quốc tế nghệ thuật dân gian tại Thành phố Gangneung, Hàn Quốc (có 70 đoàn nghệ thuật tham gia, trong đó có 34 đoàn nghệ thuật quốc tế). Đoàn Nghệ thuật của Việt Nam đã được Ban tổ chức Liên hoan đánh giá là đoàn có nhiều tiết mục đặc sắc nhất, tham gia nhiệt tình nhất.
- 9-2004: Đoàn nghệ thuật thiếu nhi của Hiệp hội tham gia Lễ hội kỷ niệm 300 năm Thành cổ Nijo tại Kyoto, Nhật Bản.
- 5-2004: Ông Nguyễn Xuân Thắng tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội UNESCO Châu á - Thái Bình Dương tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
- 12-2003, 3-2004, 9-2004, 12-2004, 7-2005: Ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam tham gia các hội nghị Nhóm Công tác của UNESCO bàn về cải cách và bổ sung Điều lệ của Hiệp hội UNESCO Thế giới, tổ chức tại Trụ sở UNESCO, Paris.
- 3-2004 (tại Thành phố Vinci, Italy) và 7-2005 (tại Paris): Ông Nguyễn Xuân Thắng tham dự các hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội UNESCO Thế giới.
- 5-2005: Đón đoàn hội viên Hiệp hội UNESCO ấn Độ sang thăm Việt Nam và trao đổi kinh nghiệm hoạt động với các đơn vị cơ sở của Hiệp hội UNESCO Việt Nam.
- 7-2005: Hiệp hội cử Đoàn Đại biểu đi dự Hội nghị Quốc tế về 60 năm Phong trào Câu lạc bộ UNESCO tổ chức tại trụ sở UNESCO, Paris.



 

Di sản Thế giới tại VN

 

Quần thể di tích cố đô Huế

Được UNESCO công nhận năm 1993. Di sản văn hoá., tiêu chí số 4. ...

 

Thắng cảnh Vịnh Hạ Long

Được UNESCO công nhận năm 1994, công nhận mở rộng năm 2000. Di ...

 

Thánh địa Mỹ Sơn

Được UNESCO công nhận năm: 1999 Di sản Văn hoá; Tiêu chí số: 2,...

 

Đô thị cổ Hội An

Được UNESCO công nhận năm 1999 Di sản văn hoá; Tiêu chí số: 2, ...

 

Nhã nhạc cung đình Việt Nam

Nhạc cung đình được là Lễ nhạc, hoặc Nhã nhạc, (dân gian gọ...

 

Di sản thiên nhiên Phong Nha Kẻ Bàng

Công nhận năm: 2003 Di sản Thiên nhiên thế giới; Tiêu chí: 1 Vù...